IS định đánh bom nhà ga Munich

Tại cuộc họp báo vào đêm 31-12-2015 tại Munich (thủ phủ bang Bavaria ở miền Nam nước Đức), Bộ trưởng Nội vụ bang Joachim Herrmann thông báo Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã dự tính đánh bom tự sát vào đêm giao thừa năm mới tại Munich.

Hai mục tiêu được chọn là nhà ga trung tâm Munich và hoặc nhà ga Pasing ở phía tây Munich.

Bộ trưởng Joachim Herrmann nói cảnh sát tư pháp đã báo tin cho cảnh sát bang Bavaria lúc 19 giờ 40 ngày 31-12.

Ông giải thích thông tin không thể chính xác 100% nhưng không thể bỏ qua. Ông cho biết thông tin do cơ quan tình báo các nước bạn bè cung cấp nhưng không nêu rõ nước nào.

Đài phát thanh-truyền hình Bayerischer Rundfunk ở bang Bavaria khẳng định đó là cơ quan tình báo của Mỹ và Pháp.

Hai nhà ga trung tâm và Pasing đã nhận được lệnh sơ tán ngay. Tàu hỏa ngưng chạy. Cảnh sát kêu gọi hành khách đang đón năm mới không tụ tập và không sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

Cảnh sát và lực lượng đặc nhiệm đã được triển khai. Phóng viên AFP ghi nhận nhiều cảnh sát canh gác ở các lối ra vào nhà ga trung tâm Munich.

Lực lượng đặc nhiệm bảo vệ nhà ga ở Munich (Đức) tối 31-12-2015. Ảnh: EPA

Ông Hubertus Andrä, chỉ huy cảnh sát Munich, giải thích một toán xâm nhập từ năm đến bảy tên tham gia âm mưu đánh bom tự sát.

Đài Bayerischer Rundfunk đưa tin cơ quan tình báo Pháp cho biết bảy tên người Iraq đã được nhận diện đang có mặt ở Munich và chuẩn bị đánh bom.

Cảnh sát bang Bavaria đã thông báo trên Twitter thông tin cảnh báo bằng nhiều thứ tiếng.

Báo Süddeutsche Zeitung (Đức) dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết không loại trừ một mục tiêu khác được chọn ngoài hai nhà ga đã nêu.

Ngày 17-11-2015, tức bốn ngày sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố ở Pháp (130 người chết), trận đấu bóng đá giao hữu Đức-Hà Lan đã được hủy vào giờ chót vì có thông tin sẽ xảy ra đánh bom tại sân vận động.

Trong khi đó tại Mỹ, một âm mưu tấn công đêm giao thừa cũng đã bị phá vỡ đúng lúc.

Bộ Tư pháp Mỹ thông báo ngày 31-12-2015, một thanh niên 25 tuổi tên Emanuel Lutchman đã bị truy tố vì âm mưu tấn công với danh nghĩa Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tên này dự tính tấn công một nhà hàng ở Rochester (bang New York) vào đêm giao thừa, bắt cóc một thực khách rồi sau đó cắt cổ con tin. Vật dụng gây án là một con dao và một cây mác.

Bộ Tư pháp cho biết Emanuel Lutchman cư trú tại Rochester, đã cải đạo Hồi và bị rối loạn tâm thần. Năm 2006 hắn đã bị kết án năm năm tù về tội trộm cắp.

Hắn khai muốn gia nhập IS ở Syria, thế rồi một người nhận là phần tử IS ở Syria xúi giục hắn tiến hành tấn công tại Mỹ để chứng minh động cơ gia nhập.

Hắn liên lạc với một nhân viên FBI cải trang mà không hay biết. Nhân viên này giả vờ cùng hắn tham gia âm mưu tấn công và hướng dẫn hắn mua dụng cụ gây án (dao mác, dây trói bằng nhựa, băng keo…).

Ngày 30-12-2015, hắn cùng nhân viên FBI cải trang quay trước đoạn phim tuyên thệ trung thành với IS và nhận trách nhiệm vụ tấn công ở Rochester. Sau đó hắn bị bắt.

Emanuel Lutchman đã bị truy tố về tội ủng hộ vật chất và phương tiện cho tổ chức khủng bố nước ngoài. Mức án có thể đến 20 năm tù và 250.000 USD tiền phạt.

Báo Jakarta Post (Indonesia) đưa tin ngày cuối năm 2015, cảnh sát Indonesia đã bắt giữ ba nghi can có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong chiến dịch tại tỉnh Trung Sulawesi. Trước đó đã có hơn 10 tên bị bắt. Ngày 30-12-2015, đại sứ quán Mỹ tại Jakarta đã phát cảnh báo khẩn cấp kêu gọi các công dân Mỹ cảnh giác về an ninh tại các bãi biển du lịch trên đảo Lombok của Indonesia trong dịp năm mới.

______________________________

550 cảnh sát đã được triển khai ngay sau khi có thông tin sẽ xảy ra đánh bom tự sát ở nhà ga trung tâm Munich và nhà ga Pasing.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm