IS đánh sập ngôi đền cổ di sản thế giới

"IS đã gài một số lượng lớn thuốc nổ trong ngôi đền Baal Shamin, sau đó kích nổ, gây hư hỏng cho đền thờ", ông Maamoun Abdulkarim - giám đốc bảo tàng cổ vật Syria cho biết.

"Khu vực bên trong của đền thờ đã bị phá hủy và các cột xung quanh đã sụp đổ", ông nói. Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) tại Anh cũng đã khẳng định ngôi đền đã bị phá hủy.

 Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã phá hủy ngôi đền cổ Baal Shamin tại thành phố Palmyra của Syria (Ảnh: The Guardian)

Đền Baal Shamin được xây dựng vào thế kỷ 17 sau CN, và nó đã được mở rộng dưới sự trị vì của hoàng đế La Mã Hadrian. Được biết đến như là "Hòn ngọc của sa mạc", Palmyra, có nghĩa là “thành phố của cây cọ”, là một ốc đảo được bảo vệ tốt, cách Damascus 210 km về phía Đông Bắc. 

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), mà đã kiểm soát một vùng đất rộng của Syria và Iraq, chiếm Palmyra vào ngày 21-05. Điều này làm dấy lên mối quan tâm quốc tế về số phận của các địa điểm di sản được UNESCO công nhận là "có giá trị toàn cầu nổi bật".
Trước đó, IS đã khai thác các địa điểm cổ đại hồi tháng 6. Chúng phá hủy Tượng sư tử Athena. Một số bức tượng cổ ở Palmyra cũng bị IS phá hủy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm