IS đánh bom Baghdad làm hàng trăm người thương vong

Ngày 11-5, tại thủ đô Baghdad (Iraq) xảy ra ba vụ đánh bom riêng lẻ giết chết ít nhất 93 người và làm bị thương 165 người, theo hãng tin AP (Mỹ). Đây là ngày chết chóc nhất ở Baghdad từ đầu năm đến nay.

Vụ đánh bom nghiêm trọng nhất xảy ra ở một khu chợ ngoài trời tại khu vực người Hồi giáo dòng Shiite ở vùng Sadr thuộc Baghdad. Bom được cài trong một chiếc xe tải chở đầy trái cây và rau củ, 63 người thiệt mạng tại đây.

Sau đó, hai quả bom nữa phát nổ ở hai khu vực phía bắc Baghdad. Quả bom thứ nhất nổ tại một trụ sở cảnh sát ở vùng Kadhimiyah, quả bom thứ hai nổ ở vùng Jamiya. Tổng cộng 30 người chết tại hai khu vực này.

Hiện trường vụ đánh bom ở vùng Sadr thuộc Baghdad ngày 11-5. (Ảnh: AFP)

Tướng Gary Volesky, Chỉ huy lực lượng bộ binh Mỹ tại Iraq, cho các vụ đánh bom là hành động phá hoại của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, vốn đang mất dần lãnh thổ đã chiếm được tại Iraq.

Số liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ cho thấy IS đã mất khoảng 40% lãnh thổ chiếm được ở Iraq và Syria, trong đó có hai TP lớn là Ramadi (Iraq) và Al Shaddadi (Syria). Hiện quân đội Mỹ và Iraq đang khẩn trương lên chiến lược chiếm lại TP Mosul – TP lớn thứ hai Iraq và là căn cứ địa của IS tại Iraq.

IS cũng có quan điểm ủng hộ người Hồi giáo dòng Sunni và bài trừ người Hồi giáo dòng Shiite. Nhận định của Tướng Gary Volesky hoàn toàn chính xác, vì trong ngày, IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm ba vụ đánh bom.

Theo thống kê của LHQ, trong tháng 4 có tổng cộng 741 người Iraq thiệt mạng và 1.374 người bị thương vì các hành động khủng bố, bạo lực và giao tranh với IS, phần lớn là dân thường. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm