IS đã trở thành mối nguy ở Đông Nam Á

Phát biểu tại Trung tâm An ninh Mỹ mới ở Washington, D.C. ngày 9-12 (giờ địa phương), Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen đã cảnh báo tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã trở thành mối nguy hiểm rõ ràng và trước mắt tại Đông Nam Á.

Ông lưu ý số phần tử ủng hộ IS ở Đông Nam Á trong ba năm qua đã vượt hơn số phần tử ủng hộ khủng bố Al Qaeda trong suốt 10 năm.

Các tay súng nước ngoài của IS được huấn luyện ở Syria và Iraq trở về nước có thể sẽ bắt liên lạc và hợp tác với các nhóm khủng bố địa phương (như Jemaah Islamiyah hoạt động chủ yếu ở Indonesia) để tiến hành tấn công.

Ông ghi nhận Abu Bakar Bashir, thủ lĩnh tinh thần của Jemaah Islamiyah (đang ngồi tù ở Indonesia) và tổ chức khủng bố Abu Sayyaf (hoạt động ở Philippines) đã tuyên thệ trung thành với IS năm 2014.

Ông cảnh báo các phần tử Jemaah Islamiyah đã ngồi tù cũng có thể sẽ bắt tay với bọn IS sau khi được trả tự do.

Tạp chí The Diplomat (Nhật) ghi nhận Bộ trưởng Ng Eng Hen phát biểu như trên sau hàng loạt cảnh báo của các nhà lãnh đạo về nguy cơ IS.

Tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore hồi tháng 5, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã nêu lên tình hình các tổ chức cực đoan tại địa phương đã tuyên thệ trung thành với IS và đã lên kế hoạch tấn công.


Bộ trưởng Quốc phòng Ng Eng Hen gặp nghị sĩ John McCain trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ từ ngày 6 đến 10-12. Ảnh: THE STRAITS TIMES/ANN

Thậm chí ông còn cảnh báo chúng sẽ lập căn cứ ở Đông Nam Á.

Để ngăn chặn nguy cơ mới, Bộ trưởng Ng Eng Hen đã đề nghị các nước Đông Nam Á ưu tiên chia sẻ thông tin tình báo, đồng thời đánh bật tận gốc tư tưởng cực đoan, trong đó quan trọng là phát huy vai trò then chốt của cộng đồng Hồi giáo và các tổ chức tôn giáo.

Ví dụ: Singapore đã thành lập tổ chức phi chính phủ mang tên “Nhóm Hồi phục tôn giáo” gồm các giới chức tôn giáo, có nhiệm vụ giúp các phần tử Hồi giáo cực đoan cải tà quy chính.

Cùng suy nghĩ với Bộ trưởng Ng Eng Hen, hôm 9-12, đài phát thanh-truyền hình SBS (Úc) đưa tin Bộ trưởng Tư pháp Úc Michael Keenan nhận định Úc và Nam Á cần gia tăng gấp đôi nỗ lực để chia sẻ thông tin và bảo đảm vụ tấn công khủng bố như ở Pháp không thể xảy ra trong khu vực.

Ông cho rằng hàng trăm tên ủng hộ IS ở Indonesia, một số ở Malaysia và Singapore đã sang Syria và Iraq chiến đấu, sau đó chúng có thể quay về địa phương gây án.

Phát biểu tại Trung tâm An ninh Mỹ mới ở Washington ngày 9-12, Bộ trưởng Ng Eng Hen nhận định sự hiện diện của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương mang tính chất cấp thiết đối với hòa bình và ổn định khu vực. Ông nhận xét Singapore tiếp tục tin vào tầm quan trọng của cam kết Mỹ. Do đó năm 2012 Singapore đã đồng ý cho Mỹ triển khai luân phiên bốn tàu chiến duyên hải ở Singapore và bây giờ cho Mỹ triển khai luân phiên các máy bay tuần tra biển P-8 Poseidon ở Singapore. Ông kêu gọi các nước trong khu vực cần phải củng cố niềm tin chiến lược.

_____________________________________

Malaysia ghi nhận có hơn 100 tay súng nước ngoài, tại Indonesia có hơn 500 đối tượng này và tại Singapore có một ít… Chúng có những kẻ ủng hộ. Chúng có các tay súng nước ngoài được đào tạo, có động cơ, phương tiện và có cái nhìn chung.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore NG ENG HEN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm