IS chủ mưu vụ lao xe tải giết 13 người ở Barcelona

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày 17-8 lên tiếng nhận trách nhiệm vụ khủng bố bằng xe tải ở Barcelona (Tây Ban Nha) trước đó cùng ngày làm 13 người chết và hơn 100 người bị thương. Số người chết có thể còn tăng vì hiệm nhiều người đang nguy kịch.

“Kẻ gây ra vụ tấn công Barcelona là các chiến sĩ của IS, và chiến dịch được thực hiện nhằm hưởng ứng lời kêu gọi tấn công nhắm vào các nước thuộc liên quân chống IS” - trang tin Amaq của IS tuyên bố. Tây Ban Nha có vài trăm binh sĩ ở Iraq, không tham gia đánh trực tiếp IS mà hỗ trợ huấn luyện binh sĩ địa phương truy quét IS.

Các nhân chứng cho biết một chiếc xe tải màu trắng đã chạy ngoằn ngoèo với tốc độ rất cao xuống đại lộ Las Ramblas có rất nhiều du khách, khi Barcelona là một trong những điểm đến hàng đầu của châu Âu với ít nhất 11 triệu du khách mỗi năm.

Cảnh sát đứng bên cạnh chiếc xe tải gây ra vụ khủng bố. Ảnh: AP

Cảnh sát đứng bên cạnh chiếc xe tải gây ra vụ khủng bố. Ảnh: AP

Chiếc xe tông thẳng vào người đi bộ và chạy xe đạp, một số người bị hất tung lên không rồi rơi xuống. Người chết và bị thương nằm rải đường xe chạy. Danh tính, quốc tịch các nạn nhân chưa được công bố. Bộ Ngoại giao Bỉ cho biết trong số người chết có một công dân Bỉ.

Hiện cảnh sát đã bắt 2 nam giới, một người Morocco và một người đến từ TP tự trị Melilla của Tây Ban Nha ở Bắc Phi. Tuy nhiên cả hai không phải là tài xế. Các nhân chứng cho biết tài xế đã chạy bộ bỏ trốn sau khi gây ra vụ việc. Cảnh sát đang khẩn trương truy lùng.

Người bị thương được sơ cứu trên đường phố. Ảnh: SMH

Người bị thương được sơ cứu trên đường phố. Ảnh: SMH

Trước vụ khủng bố xe tải này vài giờ xảy ra một vụ nổ trong một ngôi nhà ở một thị trấn Alcanar phía tây nam Barcelona làm một người chết, một người bị thương. Vụ nổ này được cảnh sát xác định có liên quan đến vụ khủng bố xe tải.

Sau khi vụ khủng bố xe tải xảy ra, đêm 17-8 tại thị trấn Cambrils phía nam Barcelona diễn ra đấu súng giữa cảnh sát với một số tay súng mà họ cho rằng có thể sẽ thực hiện tấn công khủng bố ở nơi này. Một số tay súng đã bị bắn chết.

Người đi đường kinh hoàng trước vụ việc. Ảnh: SMH

Người đi đường kinh hoàng trước vụ việc. Ảnh: SMH

Vụ tấn công bằng xe tải này là vụ khủng bố nghiêm trọng nhất ở Tây Ban Nha kể từ tháng 3-2014, khi IS đánh bom tàu lửa ở Madrid là 191 người chết và 1.800 người bị thương. Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy tuyên bố 3 ngày quốc tang. Giáo hoàng Francis, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gửi lời chia buồn. Tổng thống Mỹ Donald Trump lên án vụ tấn công, cho biết sẵn sàng giúp đỡ Tây Ban Nha.

Nạn nhân bị thương được đưa tới bệnh viện. Ảnh: NEW YORK TIMES

Nạn nhân bị thương được đưa tới bệnh viện. Ảnh: NEW YORK TIMES

Tuyên bố nhận trách nhiệm này chưa được kiểm chứng. Nếu quả thực IS là thủ phạm thì đây là vụ khủng bố bằng xe tải mới nhất trong chuỗi khủng bố IS thực hiện trong 13 tháng qua ở các đường phố châu Âu. Các vụ khủng bố bằng xe tải trước đó ở Nice (Pháp), Berlin (Đức), London (Anh), Stockholm (Thụy Điển) đã làm hơn 100 người chết. Kinh hoàng nhất là ở Nice với hơn 80 người chết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm