IS 'chiêu mộ' sinh viên Indonesia tham gia thánh chiến với 'mức lương' 250 USD/tháng

Được biết, các nhóm chiến binh này đang chiến đấu trong hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo tự phong tại Syria. Ngoài các căn cứ dọc biên giới Syria – Thổ Nhĩ kỳ, các nhóm này còn xây dựng những "căn nhà an toàn" để hỗ trợ cho việc chuyển quân vào chiến trường Syria.

 IS kiểm soát một phần lớn biên giới Syria với Thổ Nhĩ Kỳ (AFP)

Theo ước tính, các nhóm khủng bố đang nhắm đến 800 học sinh, sinh viên người Indonesia tại Thổ Nhĩ Kỳ để phục vụ cho “cuộc thánh chiến” của chúng.

Theo Muhamad Syauqillah, một sinh viên Indonesian, tổ chức cực đoan Majelis Mujahiddin Indonesia đã tiếp cận và tuyển mộ thành công một số sinh viên. Các nhóm Hồi giáo đã lợi dụng mối quan hệ đồng hương để tiếp cận và lôi kéo họ.

Ông Noor Huda, chuyên gia chống khủng bố Indonesia, cho biết: “hầu hết các chiến binh Hồi giáo Indonesia vào Syria với vỏ bọc là thực hiện sứ mệnh nhân đạo. Nhưng thường thì cứ 10 người đi, thì chỉ còn 4 người quay về, 6 tên khác sẽ ở lại chiến đấu ở Syria. Đây là một vấn đề thật sự nghiêm trọng."

Theo chính phủ Indonesia, có khoảng 50 nước này đang chiến đấu cho IS. Nhưng nhiều nguồn tin ước tính con số thật phải gấp 3 lần những gì chính phủ công khai.

Noor Huda cho biết, rất đông người Indonesia bị hấp dẫn bởi số tiền mà IS hứa hẹn. Khi gia nhập, các chiến binh sẽ được trả đến 250 đô la Mỹ/tháng. Đối với người Indonesia mà nói, đây là một con số rất lớn. Tuy nhiên, phần đông những người tham gia vào IS nghĩ rằng họ đang tham gia vào cuộc “thánh chiến” theo lời tiên tri của đạo Hồi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm