IS cấm người dân rời Raqqa do lo ngại người Kurd tấn công

Hãng tin Sputnik dẫn lời nhân chứng và nguồn tin địa phương ngày 21-5 cho hay các tay súng IS đã cấm cư dân Raqqa rời khỏi thành trì tự xưng này ở Syria, đồng thời còn cho sơ tán các gia đình thành viên của nhóm khủng bố về phía tỉnh Deir ez-Zor (Syria).

Các gia đình có lính đánh thuê nước ngoài là những người đầu tiên rời khỏi thành phố vào chiều 20-5. Các tù nhân đã được thả tự do từ những nhà tù ở Raqqa.

IS cấm người dân rời Raqqa và cho sơ tán gia đình các thành viên của nhóm do lo ngại người Kurd tấn công. Ảnh: Sputnik

Trong khi đó, lực lượng người Kurd đã thành lập một thành trì cách phía bắc Raqqa khoảng 37 km.

Một phát ngôn viên của lực lượng Dân chủ Syria người Kurd (SDF) nói rằng, người Kurd đã lên kế hoạch phát động một cuộc tấn công vào Raqqa trong những ngày tới.

IS, một nhóm cực đoan dòng Sunni đã chiếm được nhiều khu vực rộng lớn ở Iraq và Syria, nắm quyền kiểm soát TP Raqqa vào năm 2013.

Syria đã bị sa lầy trong cuộc nội chiến từ năm 2011, giữa lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar Assad chiến đấu chống lại rất nhiều phe đối lập và các nhóm cực đoan, bao gồm IS, Mặt trận al-Nusra.

Một thỏa thuận ngừng bắn do Nga-Mỹ làm trung gian có hiệu lực trên toàn Syria vào ngày 27-2-2016. Tuy nhiên, thỏa thuận không áp dụng cho các nhóm khủng bố như IS, al-Nusra.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm