Iraq tuyên bố kết thúc cuộc chiến chống IS

“Các lực lượng của chúng tôi đang kiểm soát hoàn toàn khu vực biên giới Iraq-Syria, do đó tôi tuyên bố chấm dứt cuộc chiến chống lại IS” - Thủ tướng Abadi phát biểu trong cuộc họp ở thủ đô Baghdad, đồng thời ca ngợi các lực lượng vũ trang của Iraq. Nhóm khủng bố IS bắt đầu kiểm soát phần lớn lãnh thổ ở Iraq và Syria vào năm 2014. Các tay súng đã chiếm giữ gần 90.000 km2 khu vực từ bờ biển Địa Trung Hải đến phía nam thủ đô Baghdad của Iraq. Chiến dịch tiêu diệt IS của Iraq kéo dài ba năm với khoảng 25.000 cuộc không kích của liên quân quốc tế chống khủng bố. Trong những tháng gần đây, nhóm này liên tiếp thất thế và để mất những thành trì quan trọng vào tay chính phủ. Quân đội Iraq hồi tháng trước đã giải phóng thị trấn Rawa, một trong những thành trì cuối cùng của IS ở Iraq.

Một thành viên của Cảnh sát liên bang Iraq vẫy cờ Iraq mừng chiến thắng trong chiến dịch quân sự tiêu diệt IS ở phía Tây TP Mosul, Iraq hồi tháng 7. Ảnh: REUTERS

“Người dân Iraq, đất nước của các bạn đã được giải phóng hoàn toàn. Quê hương và thị trấn của các bạn đã sẵn sàng đón các bạn trở về. Giấc mơ giải phóng đã trở thành hiện thực. Giấc mơ của IS đã chấm dứt. Chúng ta phải loại bỏ mọi ảnh hưởng và không được cho phép chủ nghĩa khủng bố trở lại” - Thủ tướng Iraq khẳng định.

Các chuyên gia cảnh báo IS vẫn có thể sẽ tiếp tục thực hiện các vụ đánh bom đẫm máu thông qua các tay súng khủng bố “chìm”. Nhóm phiến quân này hiện vẫn còn các căn cứ trong những hẻm núi sâu của thung lũng dài nhất Iraq Wadi Hauran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm