Iraq treo cổ 36 kẻ 'máu lạnh' thảm sát cả trại lính

Theo Times of India, 36 bị cáo này bị tuyên có tội khi tham gia vào vụ thảm sát 1.700 binh sĩ Iraq tại doanh trại Speicher gần TP Tikrit.

“Vụ hành quyết 36 thành viên IS được tiến hành vào sáng 21-8 trong nhà tù Nasiriyah” - phát ngôn viên của văn phòng thống đốc bang Dhiquar nói với AFP. Những bị án bị hành quyết bằng cách treo cổ.

36 tội phạm được chuyển tới nhà tù Nasiriyah hồi tuần trước sau khi Tổng thống phê chuẩn bản án tử cho họ. Người này cho biết thêm thống đốc bang Dhiquar Yahya al-Nasseri và Bộ trưởng Tư pháp Iraq Haidar al-Zamili đã có mặt tại nơi thi hành án. Người nhà của các nạn nhân trong vụ thảm sát cũng tham dự vụ hành quyết.

Sau cái chết của hơn 300 người trong một vụ đánh bom ở Baghdad hồi tháng trước, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố ông muốn những kẻ liên quan đến các hành động khủng bố đều bị kết án tử.

Iraq treo cổ 36 thành viên IS

Nấm mồ tập thể của 1.700 binh sĩ Iraq giữa sa mạc. Ảnh: MIRROR

Mirrorcho hay vào ngày 12-6-2014, một số binh lính sống sót khỏi vụ tấn công của IS vào doanh trại Speicher đã kể lại câu chuyện tàn khốc về số phận của đồng đội.

Theo đó, IS đã nhét hàng trăm binh sĩ lên xe tải và nói họ sẽ được trao trả về gia đình. Tuy nhiên không phải vậy, họ đã được đưa tới một bờ sông gần đó, ép buộc phải xếp hàng và ngã gục trước những phát đạn ở cự ly gần.

Những bức ảnh hiện trường cho thấy các tay súng IS bịt mặt đã xếp chồng hàng trăm thi thể lên nhau, tạo thành nấm mồ tập thể giữa sa mạc. Vụ việc bị phát hiện hồi năm ngoái sau khi giới chức Iraq tìm thấy và khai quật ngôi mộ tập thể này.

Vào lúc đó, một video tuyên truyền của IS được tung ra quay cảnh hàng trăm binh sĩ Iraq trên mặc thường phục bị hành quyết bằng súng máy. Đây chính là bằng chứng chi tiết về những kẻ tham gia thảm sát.

Mặc dù vấp phải sự phản đối lẫn chỉ trích từ các nhà hoạt động nhân quyền, Tổng thống Fuad Masum vẫn thông qua thi hành án tử cho 36 thành viên IS bằng cách treo cổ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm