Iraq sắp mở trận chiến cuối cùng giải phóng Fallujah

Tờ Al Jareeza ngày 29-5 đưa tin các lực lượng đặc nhiệm Iraq đang ở khu vực ngoại ô TP Fallujah và chuẩn bị tiến hành giai đoạn tiếp theo nhằm giành lại TP này từ tay phiến quân IS.

Abdelwahab al Saadi, chỉ huy quân đội Iraq phụ trách chiến dịch giải phóng Fallujah, ngày 29-5 thông báo các đơn vị lực lượng chống khủng bố, cảnh sát, dân quân đã tập kết tại hai doanh trại quân đội ở gần TP Fallujah và sẵn sàng mở cuộc tấn công.

Các binh sĩ tinh nhuệ Iraq sẵn sàng cho cuộc tấn công cuối cùng giải phóng TP allujah. Ảnh: Daily Mail

“Các lực lượng này sẽ tấn công vào Fallujah trong vài giờ tới để giải phóng TP này khỏi tay nhóm khủng bố IS” - ông nói.

Lực lượng chống khủng bố cho biết họ đã bao vây hoàn toàn TP Fallujah, cách thủ đô Baghdad khoảng 50 km về phía tây. Các quan chức Iraq khẳng định giành được thắng lợi trước nhóm khủng bố.

“Chúng tôi sẽ sớm đánh bại chúng (IS). Chúng tôi đã có được sự hậu thuẫn từ nhiều mặt trận” - tướng Abadelamir al-Shimary tuyên bố.

Fallujah nằm cách khoảng 65 km về phía tây Baghdad, là một trong những thành lũy lớn cuối cùng của IS tại Iraq. Nhóm khủng bố cực đoan vẫn kiểm soát lãnh thổ ở phía bắc và phía tây của đất nước Trung Đông này, bao gồm Mosul, TP lớn thứ hai của Iraq.

Theo Thamir, quân đội đã chiếm lại 80% lãnh thổ xung quanh TP kể từ khi bắt đầu phát động chiến dịch và hiện đang chiến đấu với IS ở phía đông bắc nhằm thắt chặt vòng vây, chuẩn bị cho đợt tấn công cuối cùng vào trung tâm TP.

Được biết tính đến ngày 29-5, khoảng 50.000 dân thường vẫn mắc kẹt trong TP Fallujah. Liên Hiệp Quốc cho biết nhiều người dân đang bị chết đói trong khi những người khác bị IS giết hại vì không chiến đấu cho tổ chức khủng bố này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm