Iraq đòi đánh quân Thổ Nhĩ Kỳ xâm nhập

Sáng 5-12, Bộ Ngoại giao Iraq ra thông cáo cho biết gần một trung đoàn quân Thổ Nhĩ Kỳ cùng với xe tăng và pháo binh đã vào tỉnh Niniveh (miền Bắc Iraq). Thông cáo khẳng định quân Thổ Nhĩ Kỳ đã xâm phạm chủ quyền Iraq và đề nghị phải rút đi ngay tức khắc.

Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng (Quốc hội Iraq) Hakim al-Zamili đã gửi thư cho Thủ tướng Haider al-Abadi đề nghị sử dụng không quân không kích các đơn vị Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm chủ quyền nếu Thổ Nhĩ Kỳ không rút quân trong thời gian sớm nhất. Ông cho biết quân số Thổ Nhĩ Kỳ vượt biên giới phải đến vài ngàn cùng với hàng chục xe tăng và xe bọc thép.

Reuters dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ cho biết các binh lính Thổ Nhĩ Kỳ đến Mosul (Iraq) để huấn luyện cho lực lượng người Kurd ở Iraq và hoạt động này không nằm trong chiến lược của liên minh chống Nhà nước Hồi giáo do Mỹ đứng đầu. Mosul đã thất thủ vào tay Nhà nước Hồi giáo vào tháng 6-2014.

Tăng cường bảo vệ Đại sứ quán Pháp ở Bangkok. Ảnh: AP

Trong khi đó tại Thái Lan, sau thông tin 10 tên khủng bố Nhà nước Hồi giáo từ Syria nhập cảnh vào Thái Lan cuối tháng 10, chuẩn bị tấn công lợi ích của Nga và liên minh chống Nhà nước Hồi giáo trong lễ Giáng sinh và năm mới, báo Bangkok Post ngày 5-12 đưa tin Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwon đã chỉ đạo cảnh sát phải tích cực săn lùng bọn này.

Cảnh sát nhập cư cho biết trong nửa cuối tháng 10 có 231 công dân Syria nhập cảnh vào Thái Lan với visa du lịch do Đại sứ quán Thái Lan ở Syria cấp có giá trị 60 ngày. Từ ngày 3-12 chỉ còn 21 người ở lại tại Bangkok, Pattaya, Phuket.

Tại Malaysia, báo New Straits Times đưa tin cảnh sát đã báo động và tăng cường an ninh sau khi có thông tin 10 tên khủng bố âm mưu tấn công ở Thái Lan.

Chánh thanh tra cảnh sát Tan Sri Khalid Abu Bakar tuyên bố với báo chí: “Láng giềng của chúng tôi (Thái Lan) đã báo động và chúng tôi cũng không tránh khỏi. Chúng tôi sẽ phối hợp với Thái Lan để cập nhật nguy cơ trong khu vực”. Đại sứ quán Malaysia ở Thái Lan đã khuyến cáo du khách Malaysia nên cảnh giác và liên lạc ngay với đại sứ quán khi cần hỗ trợ.

Reuters ngày 5-12 đưa tin từ ngày 17-11 đến 1-12, Malaysia đã bắt giữ năm nghi can khủng bố gồm một người Malaysia, hai người Indonesia, một người Bangladesh và một công dân châu Âu. Công dân châu Âu 44 tuổi làm giáo viên tạm thời ở bang Penang có tham gia Al Qaeda ở Afghanistan và Bosnia. Bốn nghi can còn lại thuộc một tổ chức Nhà nước Hồi giáo phụ trách tuyển mộ ở Malaysia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm