Iraq bắt cựu ứng viên kế nhiệm trùm IS al-Baghdadi

Cơ quan tình báo quốc gia Iraq (INIS) hôm 20-5 thông báo đã bắt giữ một thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã.

“Phần tử khủng bố này tên là Abdul-Nasser Qardash, một cựu ứng viên kế nhiệm Abu Bakr al-Baghdadi (thủ lĩnh IS đã bị tiêu diệt), đã bị bắt” - INIS cho biết trong một tuyên bố trên tài khoản Twitter chính thức.

Abdul-Nasser Qardash từng là ứng cử viên kế nhiệm Abu Bakr al-Baghdadi làm thủ lĩnh IS. Ảnh: Daily Mail

Tuyên bố không cung cấp thêm chi tiết về nơi bắt giữ cũng như có ai khác cùng bị bắt hay không.

Qardash là một trong những thủ lĩnh quan trọng nhất của IS. Tuy nhiên, nhóm khủng bố quốc tế này đã chọn Abdul-Rahman al-Mawla thay al-Baghdadi sau khi người này bị Mỹ tiêu diệt hồi tháng 10 năm ngoái.

Tháng 10-2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã tiến hành cuộc vây ráp trong đêm nhằm vào trùm IS al-Baghdadi ở tây bắc Syria.

Al-Baghdadi (48 tuổi) đã tự sát bằng cách kích hoạt áo vest chứa thuốc nổ sau khi bị lực lượng Mỹ dồn vào ngõ cụt trong một đường hầm.

Al-Baghdadi, tên thật là Ibrahim Awad al-Badri, đã thông báo thành lập một vương quốc Hồi giáo (caliphate) vào tháng 6-2014.

Nhóm tay súng cực đoan của Al-Baghdadi từng kiểm soát phần lớn lãnh thổ Iraq ở phía bắc và phía tây, cũng như một số khu vực ở nước láng giềng Syria. Tuy nhiên, đội quân cờ đen sau đó bị đánh bại ở cả Iraq lẫn Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm