Iraq bắt 1.400 phụ nữ, trẻ em 13 nước có liên quan IS

Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin cho biết nhà chức trách Iraq hiện giam giữ 1.400 phụ nữ và trẻ em là vợ và con cái của các cá nhân bị nghi là chiến binh IS sau khi quân chính phủ đẩy lùi IS ra khỏi một trong các thành trì còn lại của nhóm này tại Iraq.

Các quan chức tình báo và quân đội Iraq tiết lộ hầu hết phụ nữ và trẻ em trên đến từ Thổ Nhĩ Kỳ. Số khác đến từ Tajikistan, Azerbaijan và Nga. Ngoài ra còn có các công dân châu Á và “rất ít” người Pháp, người Đức.

Số phụ nữ và trẻ em trên hiện bị giam giữ tại một doanh trại của Iraq nằm ở phía Nam TP Mosul. Hầu hết họ đã được đưa tới doanh trại này kể từ hôm 30-8 sau khi quân đội Iraq đẩy lùi IS ra khỏi Mosul.

Một quan chức tình báo cho biết họ vẫn trong quá trình xác định quốc tịch và quốc gia nơi các phụ nữ và trẻ em trên xuất phát vì nhiều phụ nữ không mang theo các giấy tờ tùy thân.

Quân đội Iraq tiến công đánh các chiến binh IS ở al-Ayadiya, Tây Bắc TP Tal Afar, Iraq hôm 28-8. Ảnh: REUTERS

Đây là nhóm người nước ngoài có liên quan tới IS lớn nhất bị quân chính phủ Iraq giam giữ kể từ khi các binh sĩ Iraq đẩy lùi các chiến binh IS ra khỏi TP Mosul cũng như các khu vực khác ở miền Bắc Iraq hồi năm ngoái. Hàng ngàn người nước ngoài đã chiến đấu cho IS ở Iraq và Syria trong các năm qua.

“Chúng tôi đang đặt các thành viên gia đình của các chiến binh IS dưới các biện pháp an ninh chặt chẽ và sẽ đợi chỉ thị của chính phủ về cách thức xử lý” - Đại tá lục quân Iraq Ahmed al-Taie đến từ bộ chỉ huy Nineveh của Mosul nói.

Ông Ahmed al-Taie cho biết: “Chúng tôi đối xử tốt với họ. Họ là thành viên gia đình của các tội phạm tàn bạo, những kẻ máu lạnh đã sát hại các thường dân vô tội. Nhưng khi chúng tôi tra hỏi họ thì chúng tôi mới biết rằng tất cả họ đều bị những lời tuyên truyền xấu xa của IS làm cho lầm đường lạc lối”.

Các PV Reuters cho biết họ thấy hàng trăm phụ nữ và trẻ em ngồi trên các tấm nệm với rệp bò nhung nhúc trong các túp lều trong điều kiện được mô tả là “địa điểm quân sự hóa”. Tiếng Thổ, tiếng Pháp và tiếng Nga là trong số những ngôn ngữ được nói.

“Tôi muốn trở lại Pháp nhưng không biết làm thế nào cả!” - một phụ nữ có mạng khăn che mặt nói. Cô cho biết đã từng sống ở Paris trước đây. Cô không biết chuyện gì đã xảy ra với chồng cô. Chồng cô đã đưa cô tới Iraq khi anh ta gia nhập IS.

Một sĩ quan an ninh tiết lộ các phụ nữ cùng con và chồng họ đã đầu hàng lực lượng người Kurd gần TP Tal Afar, cách Mosul khoảng 63 km về phía Tây. Tuy nhiên, lực lượng người Kurd chỉ giao nộp các phụ nữ và trẻ em, trong khi vẫn giữ những người đàn ông lại, những người bị nghi là chiến binh IS.

Nhiều gia đình đã chạy tới Tal Afar sau khi quân chính phủ Iraq đẩy lùi IS ra khỏi TP Mosul. Tháng trước, quân đội Iraq đã giành lại Tal Afar. Đây là quê hương của một vài lãnh đạo cấp cao của IS. Hầu hết 200.000 người đã bỏ chạy khỏi TP này sau khi chiến tranh nổ ra.

Một quan chức thuộc Bộ Nội vụ Iraq cho biết Iraq hiện muốn thương lượng với đại sứ các nước để trả số phụ nữ và trẻ em trên về nước. “Chúng tôi không thể giam giữ số người này trong một thời gian dài được!” - quan chức này cho biết. Trung tá lục quân Iraq Salah Kareem cho biết hiện số người trên mang ít nhất 13 quốc tịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm