Iran yêu cầu điều tra vụ giẫm đạp tại Mecca trước Liên Hợp Quốc

Trong bài phát biểu quan trọng trước Liên Hợp Quốc ngày 26-9, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã yêu cầu điều tra vụ giẫm đạp khiến hơn 700 người thiệt mạng tại cuộc hành hương của người Hồi giáo tới thánh địa Mecca.
Tuyên bố này của tổng thống Iran được đưa ra sau khi Đại giáo chủ Ả-rập Xê-út được cho là đã phủ nhận trách nhiệm của các cơ quan chức năng nước này đối với vụ giẫm đạp tại Mecca.

Hãng thông tấn chính thức của Ả-rập Xê-út dẫn lời Đại giáo chủ Abdul Aziz al-Sheikh rằng Bộ trưởng Nội vụ, Thái tử Mohammed bin Nayef “không phải chịu trách nhiệm với những gì đã xảy ra”. Người đứng đầu giáo quyền của Ả-rập Xê-út nhấn mạnh trong cuộc gặp tối 25-9 người phụ trách an ninh quốc gia: “Với những gì mà con người không thể kiểm soát thì các vị không có lỗi. Số phận và vận mệnh là không thể tránh được”.

Cho đến ngày 26-9, Bộ Y tế Ả-rập Xê-út thông báo trên Twitter con số thương vong mới được cập nhật trong thảm họa này lên đến 769 người chết và 934 người bị thương. Cơ quan này không nêu rõ quốc tịch của các nạn nhân nhưng Tehran tin là hơn 130 người trong số nạn nhân thiệt mạng là công dân Iran.

 Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon tại trụ sở Liên Hợp Quốc (ảnh: John Taggart/Reuters)

Việc Tổng thống Rouhani tiếp tục thể hiện sự tức giận của Iran tại hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc về các mục tiêu phát triển toàn cầu là dấu hiệu cho thấy nước này không có ý định giảm nhẹ sự chỉ trích đối với Ả-rập Xê-út. Ả-rập Xê-út là đối thủ trong khu vực của Iran vì cả hai đều xem mình là lãnh đạo trong thế giới Hồi giáo.

Theo Reuters, trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc gồm 193 thành viên, Tổng thống Rouhani nhấn mạnh sự cần thiết phải điều tra “nguyên nhận vụ tai nạn này cũng như những sự cố tương tự trong lễ hành hương năm nay”, đồng thời mô tả vụ giẫm đạp là “hết sức đau lòng”.
Phát biểu với các phóng viên trước cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tái khẳng định rằng “chúng ta cần phải làm rõ sự kiện bi thảm tại ar”.
Trước đó, hôm 25-9, Ả-rập Xê-út cáo buộc chính những người hành hương đã phất lờ các quy định kiểm soát đám đông và phải chịu một phần trách nhiệm trong thảm họa này. Quốc vương Ả-rập Xê-út Salman ra lệnh rà soát lại các kế hoạch tổ chức lễ hành hương, trong khi Bộ trưởng Y tế Khalid al-Falih cho biết sẽ tiến hành điều tra vụ việc. 
Ngược lại, Tổng thống Iran cho rằng thảm họa này là kết quả của việc Ả-rập Xê-út phái các lực lượng giàu kinh nghiệm sang Yemen chiến đấu chống lại phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn, một chiến dịch quân sự vấp phải sự lên án nhiều lần của Tehran. Iran liên tục thể hiện sự giận dữ trước cái chết của hơn 130 công dân nước này tại lễ hành hương thường niên lơn nhất trên thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm