Iran xây tượng bắt giữ thủy thủ Mỹ, ‘chọc tức’ Washington

Hồi đầu năm 2016, 10 thủy thủ của hải quân Mỹ đã bị Iran bắt giữ khi vô tình xâm nhập vào vùng lãnh hải của nước này, theo khẳng định của Lầu Năm Góc khi đó.

Hiện tại, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết họ có kế hoạch xây dựng một tượng đài kỷ niệm vụ bắt giữ các lính hải quân Hoa Kỳ. Đây được phía báo chí phương Tây xem là động thái nhằm bôi xấu Mỹ của Iran.

"Có rất nhiều hình ảnh về vụ bắt giữ thủy quân lục chiến Mỹ ở vùng Vịnh Ba Tư trên truyền thông và chúng tôi dự định xây dựng một “biểu tượng” về sự kiện đó để lưu truyền như một di tích trong giới hải quân" - người chỉ huy của hải quân Iran, Ali Fadavi, nói với Iran Defense Press.

Các thủy thủ Mỹ bị giam tại một địa điểm bí mật (Nguồn: Press TV)

Video được phát hành bởi truyền hình Iran, cho thấy cảnh các thủy thủ Mỹ quỳ trước họng súng với tay đặt trên đầu. Một thủy thủ thậm chí còn khóc trong cuộc thẩm vấn với Iran.

Fadavi cho biết bức tượng dự kiến sẽ trở thành một điểm thu hút khách du lịch trên đảo Kharg, gần địa điểm nơi hai tàu hải quân của Mỹ đã bị bắt giữ.

Theo hãng tin Iran PressTV, vào thời điểm xảy ra sự việc, Fadavi thừa nhận các tàu đã đi lạc vào nước Iran vì vấn đề kỹ thuật với hệ thống định vị. Các thủy thủ được trả tự do chưa đầy một ngày sau đó sau nhiều nỗ lực ngoại giao giữa hai nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm