Iran và Mỹ sẽ ‘từ mặt nhau’ tại Liên Hiệp Quốc

Đây là thông tin trả lời hãng thông tấn Tasnim ngày hôm qua của ngài ngoại trưởng khi được hỏi về khả năng đàm phán với Hoa Kỳ trong phiên họp của UN vào tháng 9, một sự kiện thường được Tổng thống Iran Hassan Rouhani chú trọng tham dự. “Sẽ không có một cuộc tiếp xúc nào giữa hai nước”, ông Zarif nói, “người Mỹ không thật lòng”.

Căng thẳng giữa hai nước đã không ngừng leo thang đáng kể kể từ khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran vào tháng 5 và áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt đối với nền kinh tế nước này. Các hình phạt mới nhất, ảnh hưởng đến ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran sẽ có hiệu lực vào ngày 5-11.

Quan hệ Mỹ-Iran đang vào giai đoạn căng thẳng nghiêm trọng. Ảnh: GETTY

Trong những tuần gần đây, ông Trump nói rằng ông sẽ chấp nhận đàm phán nếu Iran “không đưa ra các yêu cầu tiên quyết”, một đề nghị đã bị người đồng cấp Iran Rouhani bác bỏ vì Mỹ đang thực hiện cấm vận trở lại.

Ông Zarif cũng đã lên tiếng chỉ trích động thái tăng gấp đôi thuế quan đối với mặt hàng kim loại của ông Trump để bóp nghẹt nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh NATO. Trong một tweet, ông nói chính sách này thật “đáng xấu hổ” và cảnh báo rằng “toàn bộ thế giới sẽ đoàn kết - không chỉ bằng lời nói - để chấm dứt “thói quen bắt nạt và trừng phạt của Hoa Kỳ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm