Iran tuyên bố lập căn cứ thường trực ở Ấn Độ Dương

Trang Middle East Monitor ngày 23-6 đưa tin Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã thông báo kế hoạch thiết lập một căn cứ thường trực ở Ấn Độ Dương vào tháng 3-2021.

Trong một tuyên bố, Tư lệnh Hải quân IRGC, Chuẩn đô đốc Alireza Tangsiri cho biết việc thiết lập căn cứ thường trực ở Ấn Độ Dương nhằm thực hiện chỉ thị của Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Khamenei về việc tăng cường sự hiện diện của IRGC ở vùng biển xa Iran.

Tư lệnh Hải quân IRGC, Chuẩn đô đốc Alireza Tangsiri. Ảnh: MIDDLE EAST MONITOR 

Tư lệnh Tangsiri cho biết trong quá khứ, cướp biển và một số tàu nước ngoài đã quấy rối ngư dân ở vùng biển phía nam Iran. Thông qua sự hiện diện mạnh mẽ ở Biển Oman và Ấn Độ Dương, IRGC sẽ kho6bf cho phép những hành vi xâm phạm như vậy tiếp diễn.

“Tất cả các yêu cầu đã được xem xét và vấn đề đang được lên kế hoạch” - ông Tangsiri cho biết, đồng thời khẳng định sự hiện diện của Iran “sẽ mạnh mẽ và vững chắc để cải thiện an ninh ở lối vào Ấn Độ Dương”.

Theo báo The Arab Weekly, việc tập trung vào Ấn Độ Dương nằm trong bối cảnh nước Cộng hòa Hồi giáo không ngừng theo đuổi việc mở rộng ảnh hưởng tại vùng biển chiến lược này của thể giới.

Thông qua IRGC, Tehran đã tìm cách đảm nhận vai trò vượt ngoài tầm với địa chính trị của họ trong những năm gần đây. Để thực hiện điều này, Iran đã triển khai các lực lượng nhỏ trong vùng lãnh hải quốc tế, đặc biệt là ở khu vực ngoài vùng đặc quyền kinh tế của các quốc gia vùng Vịnh.

Với tuyên bố thiết lập căn cứ thường trực mới ở Ấn Độ Dương, Iran được cho là đang hy vọng sẽ gây thêm áp lực đối với Mỹ và các đồng minh trong khu vực nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo, cũng như Đạo luật Caesar nhằm vào Syria – một đồng minh của Iran, vốn có hiệu lực trong tháng này.

Theo đài Press TV, Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 23-6 đã bác bỏ lời kêu gọi của Mỹ đàm phán với Iran, nhấn mạnh Tehran sẽ không đầu hàng trước các biện pháp trừng phạt và áp lực của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm