Iran tuyên bố có bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ giao dịch dầu mỏ với IS

"Nếu chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ không hay biết về việc giao dịch dầu mỏ với IS ở nước họ, chúng tôi sẵn sàng cung cấp thông tin bất cứ khi nào cần thiết" - RT dẫn lời Thư ký Hội đồng Điều hợp Iran Mohsen Rezaie nói với hãng thông tấn IRNA hôm 4-12. 

Rezaie nói rằng Iran đang sở hữu các bằng chứng hình ảnh và video về việc dầu IS vào Thổ Nhĩ Kỳ bằng xe tải. Ông cho biết Iran sẵn sàng công bố những thông tin này. Đồng thời, vị quan chức cũng kêu gọi các nước đang chiến đấu chống IS tập trung vào việc xóa bỏ chủ nghĩa khủng bố.

Trước đó, tại một cuộc họp báo hồi đầu tuần này, Bộ Quốc phòng Nga đã cho công bố bản đồ và hình ảnh vệ tinh mà nước này nói là bằng chứng chứng minh Thổ Nhĩ Kỳ là nước tiêu thụ chính nguồn dầu được IS tuồn lậu khỏi Syria và Iraq. Nga cũng cáo buộc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và gia đình ông tham gia vào các thương vụ phi pháp này.

 Thư ký Hội đồng Điều hợp Iran Mohsen Rezaie nói rằng Iran có bằng chứng chứng minh Thổ Nhĩ Kỳ giao dịch dầu với IS. Ảnh: Kabirnews

Cũng tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cho biết: "Một đội tội phạm và những người có địa vị của Thổ Nhĩ Kỳ, những người tham gia vào việc cướp dầu từ các nước láng giềng đang hoạt động trong khu vực. Dầu này được cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ trên quy mô công nghiệp lớn thông qua đường dây vận chuyển bằng xe tải".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bác bỏ các cáo buộc trên của Nga. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng vừa dọa tung bằng chứng tố ngược Nga giao dịch dầu với IS.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm