Iran từng lên kế hoạch tấn công 400 mục tiêu Mỹ

Sau vụ không kích hạ sát Tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Qds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại sân bay Baghdad của Iran vào ngày 3-1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dọa tấn công 52 “mục tiêu cấp cao và quan trọng đối với Iran và nền văn hóa Iran”.

Phản ứng với cái chết của Tướng Soleimani, Iran đã nã tên lửa vào căn cứ có binh sĩ Mỹ và liên quân trú đóng tại Iraq vào ngày 8-1.

"Trút giận" xong, lo Mỹ trả đũa

Theo trang tin The Washington Free Beacon, phát biểu với truyền thông Iran hôm 24-4, Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh - chỉ huy lực lượng không quân của IRGC - nói rằng sau vụ tấn công hôm 8-1, Iran đã dự đoán Mỹ sẽ ra tay trả đũa.

Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh của Iran. Ảnh: THE WASHINGTON FREE BEACON

“Ngày chúng tôi tấn công Ain al-Asad (một trong hai căn cứ có quân Mỹ trú đóng ở Iraq), chúng tôi nghĩ lực lượng Mỹ sẽ đáp trả sau 20 phút, vì vậy chúng tôi đã sẵn sàng tấn công 400 mục tiêu của Mỹ”, Tướng Hajizadeh tiết lộ nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về các mục tiêu mà Iran nhắm tới.

“Kế hoạch của chúng tôi là tấn công 400 mục tiêu của Mỹ nếu họ phản ứng” - ông nói thêm.

Trong khi ông Trump chưa từng nêu tên 52 mục tiêu mà Mỹ nhắm đến nếu Iran tấn công lực lượng Mỹ, Tướng Hajizadeh hôm 24-4 tiết lộ “mục tiêu văn hóa” phía Mỹ nói đến chính là tư dinh của Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamenei, theo đài Radio Farda.  

Lãnh tụ Khamenei cư ngụ trong một ngôi nhà gần văn phòng của ông và một hội trường tôn giáo, nơi ông thường có bài phát biểu trước công chúng trong một khu phức hợp ở trung tâm thủ đô Tehran. Tòa nhà cũ của Quốc hội Iran, Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao và Văn phòng Tổng thống Iran cũng nằm trong khuôn viên này.

Một đơn vị đặc biệt của IRGC chịu trách nhiệm bảo vệ nhà riêng và trụ sở làm việc của ông Khamenei dưới sự giám sát của ông Ali-Asghar Hejazi, cựu Thứ trưởng Tình báo Iran.

Tiết lộ về kế hoạch trả đũa hành động quân sự của Mỹ được đưa ra khi Iran tiếp tục mở rộng quân đội và tuần này phóng một vệ tinh không gian mà giới chức Mỹ coi là một vỏ bọc cho nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân.

Mỹ, Iran đang căng thẳng sau cáo buộc tàu Iran quấy rối tàu Mỹ ở Vịnh Ba Tư. Ảnh: EXPRESS

Sau việc Iran nã tên lửa vào căn cứ có lực lượng Mỹ ở Iraq nhằm phản ứng với cái chết của Tướng Soleimani, các nhóm tay súng được Iran hậu thuẫn ở Iraq đã tiếp tục tấn công vào các vị trí của Mỹ trong những tháng sau đó.

Mỹ lo ngại năng lực quân sự Iran

Trong khi căng thẳng đã giảm bớt kể từ thời điểm trên, Tổng thống Trump mới đây tuyên bố Mỹ sẽ tiêu diệt bất kỳ tàu Iran nào quấy rối tàu Mỹ đi lại trong khu vực Vịnh Ba Tư.

Việc mở rộng năng lực quân sự của Iran tiếp tục gây rủi ro cho Mỹ, theo giới chức chính quyền Tổng thống Trump, những người đã nói với The Washington Free Beacon hồi đầu tuần này rằng việc phóng vệ tinh quân sự của Tehran có thể là vỏ bọc cho nỗ lực mở rộng phát triển tên lửa đạn đạo, loại vũ khí thường được sử dụng để mang đầu đạn hạt nhân.

“Chương trình không gian của Iran rõ ràng là một vỏ bọc cho khát vọng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của nước này”, ông Brian Hook, đại diện đặc biệt về Iran của chính phủ Mỹ, nói với The Washington Free Beacon trong tuần này. “Bất kỳ tuyên bố nào nói rằng chương trình không gian của Iran mang tính hòa bình thuần túy là tuyên truyền”.

Việc phát triển tên lửa đạn đạo của Iran là mối quan tâm hàng đầu của chính quyền Tổng thống Trump khi Mỹ đang tích cực vận động cho việc gia hạn lệnh cấm quốc tế đối với những nỗ lực như vậy. Cuối năm nay, Iran sẽ được phép mua công nghệ tên lửa nếu Liên Hiệp Quốc không gia hạn lệnh cấm đối với chương trình này.

Trong khi Mỹ phản đối việc dỡ bỏ lệnh cấm này, dự kiến sẽ hết hạn theo các điều khoản của thỏa thuận hạt nhân đạt được, các nước như Nga và Trung Quốc có thể phủ quyết nỗ lực này, qua đó khơi mào một sự đối kháng trong những tháng tới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm