Iran tử hình thông dịch viên làm gián điệp cho CIA, Mossad

Theo hãng tin AFP, ngày 20-7, Iran đã xử tử một cựu thông dịch viên bị kết tội làm gián điệp cho Mỹ và Israel, bao gồm việc giúp xác định vị trí một vị tướng cấp cao Iran vốn bị Mỹ hạ sát sau đó.

Vụ hạ sát Tướng Qasem Soleimani trong một vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ gần sân bay Baghdad ờ Iraq hồi tháng 1 đã đẩy Iran và Mỹ đến bờ vực xung đột.

Ông Soleimani là người đứng đầu lực lượng tinh nhuệ Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Theo trang Mizan của Bộ Tư pháp Iran, Iran "đã thi hành bản án tử hình đối với Mahmoud Mousavi Majd vào sáng 20-7 vì tội danh gián điệp, khép lại vụ án phản bội đất nước của ông ta.

Người phát ngôn của Bộ Tư pháp Iran cho biết vào đầu tháng này Majd đã bị tuyên án tử hình vì tội danh gián điệp trên "nhiều lĩnh vực an ninh khác nhau, đặc biệt là các lực lượng vũ trang, lực lượng Quds, các động thái của Tướng Qasem Soleimani".

Tòa án Iran đã kết tội rằng Majd đã nhận khoản tiền lớn từ cả Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ và lực lượng tình báo Mossad của Israel, người phát ngôn của ông Gholamhossein Esmaili cho biết.

Iran đã trả đũa cái chết của ông Soleimani bằng cách nã một loạt tên lửa đạn đạo vào các căn cứ Mỹ tại Iraq, nhưng Tổng thống Donald Trump quyết định không hành động đáp trả.

Vụ sát hại Thiếu tướng Qasem Soleimani. Ảnh: AFP

Majd đã từng bị bắt vào khoảng hai năm trước với một tội danh không liên quan trực tiếp đến vụ giết hại ông Soleimani, theo một tuyên bố do Bộ Tư pháp Iran đưa ra hồi tháng 6.

Majd đã di cư đến Syria vào những năm 1970 cùng với gia đình và làm phiên dịch tiếng Anh và tiếng Ả Rập tại một công ty, theo Mizan.

Khi chiến tranh nổ ra, người này chọn ở lại đất nước trong khi gia đình rời đi. "Sự thông thạo tiếng Ả Rập và địa lý của Syria đã đưa ông ta gần gũi hơn với các cố vấn quân sự của Iran và ông ta giữ vị trí trong các nhóm đóng quân từ Idlib đến Latakia" - trang này cho biết thêm.

Majd không phải là thành viên của IRGC "nhưng đã xâm nhập nhiều khu vực nhạy cảm dưới vỏ bọc là một dịch giả".

Iran đã phát hiện ông ta "nhận tiền của Mỹ để tiết lộ thông tin về các đoàn xe cố vấn, thiết bị quân sự và hệ thống liên lạc, chỉ huy và các phong trào của họ, các khu vực địa lý quan trọng, các mật mã và mật khẩu" cho đến khi họ kiểm soát và hạn chế quyền truy cập của ông ta.

Theo báo cáo, ông đã lên kế hoạch làm việc với các cơ quan tình báo của Saudi Arabia trước khi bị giam giữ vào tháng 10 năm 2018, theo Mizan.

Iran cho biết thêm tuần trước họ đã xử tử Reza Asgari, người bị kết án làm gián điệp cho CIA bằng cách bán thông tin về chương trình tên lửa của Iran. Asgari đã làm việc tại bộ phận hàng không vũ trụ của Bộ Quốc phòng trong nhiều năm nhưng đã nghỉ hưu bốn năm trước, sau đó ông đã bán "thông tin ông có được về tên lửa của Iran” cho CIA để đổi lấy số tiền lớn.

Iran hồi tháng 2 cũng đã đưa ra một bản án tương tự cho Amir Rahimpour, người bị kết tội làm gián điệp cho Mỹ và âm mưu bán thông tin về chương trình hạt nhân của Iran.

Vào tháng 12-2019, Tehran tuyên bố ắt giữ tám người "có liên quan đến CIA" và tham gia các cuộc biểu tình hồi tháng trước để phản đối việc tăng giá xăng dầu.

Cũng vào tháng 7-2019, Iran cho biết đã phá vỡ một mạng lưới gián điệp cho CIA, bắt giữ 17 nghi phạm trong khoảng thời gian từ tháng 3-2018 đến tháng 3-2019 và kết án tử hình một số người trong số họ.

Tổng thống Trump tại thời điểm đó tuyên bố các cáo buộc trên là "hoàn toàn sai".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm