Iran tử hình 1 gián điệp Mỹ và tuyên phạt tù ba gián điệp khác

Hãng thông tấn Al Jazeera ngày 1-10, dẫn một nguồn tin tư pháp cho biết tòa án Iran đã kết án tử hình một người với tội danh hoạt động gián điệp và tuyên án 10 năm tù cho ba người khác vì tội danh tương tự.

"Một người đã bị kết án tử hình vì làm gián điệp cho Mỹ... nhưng người này đang kháng cáo." Hai người đàn ông khác đã nhận mức án tù 10 năm vì làm gián điệp cho Mỹ, phát ngôn viên tư pháp Gholamhossein Esmaili cho biết. 

Hình minh họa. Ảnh: BLOOMBERG

Các phán quyết được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Tehran và Washington, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump, hồi năm ngoái, tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và áp dụng các biện pháp trừng phạt làm tê liệt nền kinh tế Iran.

Trước đó, vào tháng 7, Iran tuyên bố đã bắt được một nhóm 17 người làm việc cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ CIA. Hiện vẫn chưa rõ, liệu trong số ba người kể trên, có ai nằm trong nhóm điệp viên bị bắt giữ này không.

Một người khác cũng bị tuyên án 10 năm tù vì làm gián điệp cho Anh, Esmaili cho biết thêm.

Tehran từng tuyên bố bắt giữ và phạt tù nhiều điệp viên đang làm việc cho nước ngoài, bao gồm cả Mỹ và Israel.

Vào tháng 8, Tehran đã tuyên phạt hai người, bao gồm một công dân Anh, hơn 10 năm tù vì tội làm gián điệp cho Israel và nhận tiền bất hợp pháp. Hồi tháng 6, Iran cho biết họ đã xử tử một cựu nhân viên của Bộ Quốc phòng nước này với tội danh hoạt động gián điệp cho CIA. Trước đó, vào tháng 4, Iran công bố báo cáo cho biết trong vòng 12 tháng, họ đã phát hiện 290 điệp viên CIA cả trong nước và ngoài nước.

Tờ Al Jazeera cho biết thêm trong gần hai năm qua, Iran đã truy tố bốn công dân có quốc tịch nước ngoài, trong đó có ba người mang hai quốc tịch, với những tội danh chưa xác định.

Một người trong số này là Nazanin Zaghari-Ratcliffe, một người phụ nữ mang hai quốc tịch Iran và Anh, đã bị tuyên phạt hơn hai năm tù. Cô này được báo cáo đã tuyệt thực để phản đối bản án đối với mình. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm