Iran trừng phạt trả đũa 15 công ty Mỹ

Theo hãng tin AP, động thái trên của Iran có khả năng nhằm trả đũa lệnh trừng phạt trước đó của Mỹ. Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran được hãng thông tấn IRNA công bố, 15 công ty Mỹ nói trên đã cộng tác trực tiếp hoặc gián tiếp với Israel "phạm các tội ở các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, hậu thuẫn các hành động khủng bố hoặc góp phần mở rộng các khu định cư bất hợp pháp ở các vùng lãnh thổ Palestine". Trong số các công ty bị Iran áp đặt trừng phạt có United Technologies, ITT Corporation, Magnum Research INC, Military Armament Corporation và Bushmaster Firearms International.

Iran trừng phạt trả đũa 15 công ty Mỹ. Ảnh: REUTERS

Hãng thông tấn IRNA đưa tin lệnh trừng phạt chủ yếu nhằm vào các công ty Mỹ cung cấp vũ khí và thiết bị cho Israel với mục đích "chống người Palestine". Lệnh trừng phạt cấm mọi giao dịch giữa các công ty này của Mỹ và doanh nghiệp Iran, đồng thời phong tỏa mọi tài sản của các doanh nghiệp Mỹ trong quyền tài phán của Iran và không cấp thị thực cho các lãnh đạo doanh nghiệp này.

IRNA đưa tin lệnh trừng phạt trên chỉ “mang tính tượng trưng” và không giải thích chi tiết. Quyết định trên của Tehran được đưa ra sau chính quyền Tổng thống Donald Trump hồi tháng 2 áp lệnh trừng phạt với hơn 20 cá nhân và công ty nhằm trả đũa vụ thử tên lửa đạn đạo của Iran.

Mới đây, hai ngày trước, Mỹ tuyên bố các biện pháp trừng phạt 30 công ty nước ngoài hoặc cá nhân vì chuyển giao công nghệ nhạy cảm cho Iran phục vụ chương trình tên lửa của Tehran hoặc vi phạm các quy định kiểm soát xuất khẩu đối với Iran, Triều Tiên và Syria. Các công ty Mỹ bị trừng phạt chưa đưa ra phản hồi về thông tin trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm