Iran trừng phạt ông Trump và loạt quan chức Mỹ

Iran hôm 19-1 đưa Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng nhiều quan chức và cựu quan chức Mỹ vào danh sách trừng phạt vì những gì nước này gọi là có vai trò trong các hành động khủng bố và chống nhân quyền.

Iran đưa Tổng thống Mỹ Donald Trump vào danh sách trừng phạt. Ảnh: Alex Brandon/AP

Hãng tin Reuters dẫn nội dung tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran cho biết trong số các quan chức Mỹ bị Iran trừng phạt có Ngoại trưởng Mike Pompeo, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin.

Các cá nhân khác nằm trong danh sách trừng phạt của Iran gồm Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) Gina Haspel, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, cựu đặc phái viên Mỹ về Iran - ông Brian Hook, đặc phái viên Mỹ về Iran và Venezuela - ông Elliott Abrams và quan chức thuộc đơn vị trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ Andrea Gacki.

Những quan chức này bị đưa vào dánh sách đen vì vai trò của họ trong các hoạt động khủng bố và chống nhân quyền nhằm vào Iran và người dân Iran, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho biết.

Iran ra động thái này vào đúng ngày cuối cùng ông Trump tại nhiệm. Lệnh trừng phạt của Iran cho phép nước này tịch thu tài sản của các cá nhân trong danh sách trừng phạt tại Iran. Hiện không có báo cáo nào về những tài sản như vậy, do đó động thái này không có khả năng gây ra tác động tài chính đối với các quan chức trên.

Sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2018, chính phủ ông Trump đã áp nhiều lệnh trừng phạt lên các quan chức, nhà chính trị và công ty của Iran.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden từng nói Washington sẽ tái tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran nếu Tehran tuân thủ nghiêm ngặt thỏa thuận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm