Iran tố cáo Israel đứng sau vụ đánh bom ở Lebanon

Trong số người chết có Chuẩn tướng Wissam al-Hassan, Giám đốc tình báo của lực lượng an ninh nội địa. Chính phủ đã tuyên bố tổ chức quốc tang ngày 20-10 để tưởng nhớ các nạn nhân.

Đêm 19-10 và ngày 20-10, nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra trên khắp đất nước Lebanon để phản đối vụ đánh bom. Tại Beirut, phần lớn người biểu tình là các tín đồ Hồi giáo dòng Sunni. Họ đốt vỏ xe và phong tỏa nhiều tuyến đường. Quân đội đã được triển khai trên các giao lộ và các tòa nhà chính phủ ở Beirut để giữ gìn an ninh.

Hãng thông tấn nhà nước Lebanon cho biết nội các Lebanon đã tổ chức họp khẩn cấp trong ngày 20-10 để thảo luận các biện pháp ổn định tình hình. Cùng ngày, Thủ tướng Lebanon Najib Mikati tuyên bố sẽ trừng phạt thủ phạm vụ đánh bom. Liên minh 14-3 (đối lập) đã kêu gọi chính phủ từ chức.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và Cao ủy đối ngoại Liên minh châu Âu Catherine Ashton đã kêu gọi điều tra và đưa thủ phạm ra trước công lý. Hội đồng Bảo an LHQ gọi đây là vụ tấn công khủng bố. Liên đoàn Ả Rập chỉ trích những thế lực xấu đang tìm cách phá hoại an ninh và ổn định ở Lebanon.

Iran tố cáo Israel đứng sau vụ đánh bom ở Lebanon ảnh 1

Hiện trường vụ đánh bom ở Beirut (Lebanon) chiều 19-10. Ảnh: AP

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Tommy Vietor tuyên bố không thể biện minh cho việc sử dụng ám sát làm công cụ chính trị. Syria và tổ chức Hezbollah cũng lên án vụ đánh bom và gọi đây là hành động khủng bố hèn hạ. Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố lên án vụ đánh bom và tố cáo Israel đứng sau vụ này nhằm gieo rắc nghi ngờ, gây chia rẽ giữa các sắc tộc ở Lebanon. Bộ Ngoại giao Israel đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

Chuẩn tướng Wissam al-Hassan là người đứng đầu cuộc điều tra tìm ra bằng chứng cho thấy tổ chức Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon và chính phủ Syria dính líu đến nhiều vụ đánh bom và ám sát ở Lebanon, trong đó có vụ ám sát Thủ tướng Rafik al-Hariri năm 2005. Sau đó, Bộ trưởng Thông tin Michel Samaha bị bắt do bị tình nghi chủ mưu tổ chức tấn công khủng bố ở Lebanon theo chỉ đạo của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm