Iran thu giữ hàng ngàn tài liệu 'mật' từ thủy thủ Mỹ

RT đưa tin,Tư lệnh của Lực lượng vệ binh cách mạng Iran (IRGC) Ali Razmjou cho hay hàng ngàn tài liệu có giá trị từ các thủy thủ Mỹ đã bị tịch thu vào lúc họ bị bắt giữ hồi tháng 1-2016.

“Chúng tôi đã tịch thu hàng ngàn trang tài liệu tình báo có giá trị từ thủy thủ Mỹ trong cuộc bắt giữ lần đó” - tướng Ali Razmjou nói hôm 25-9. Ông Razmjou không tiết lộ trong số tài liệu đó có những thông tin hay nội dung gì.

Tuy nhiên, theo RT, tuyên bố trên của tướng Iran dường như củng cố cho báo cáo của hải quân Mỹ hồi tháng 6 rằng những thủy thủ bị Iran bắt giữ đã làm lộ những thông tin nhạy cảm, bao gồm thông tin về khả năng hoạt động của các con tàu Mỹ.

“Rõ ràng rằng một số, nếu không phải tất cả, thuyền viên đã cung cấp ít nhất vài thông tin nhạy cảm cho những người thẩm vấn chứ không chỉ những thông tin như danh tính, thứ bậc, ngày sinh” - báo cáo hải quân Mỹ viết hồi tháng 6.

thủy thủ Mỹ bị Iran bắt giữ
Các thủy thủ Mỹ bị Iran bắt giữ hồi tháng 1-2016. Ảnh: AP

Hôm 12-1, hải quân Iran đã chặn hai chiếc tàu Mỹ ở quần đảo Farsi ở Vịnh Ba Tư. Theo Lầu Năm Góc, các tàu này của Mỹ đang trên đường từ Kuwait tới căn cứ hải quân nước này ở Bahrain. Nhưng do trục trặc kỹ thuật, con tàu đã “chết động cơ” và trôi tự do vào vùng biển của Iran. Vì thế, IRGC cho rằng các thủy thủ Mỹ gồm chín đàn ông và một phụ nữ, đã xâm phạm lãnh hải và bắt giữ họ.

 Vụ việc khiến Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phải nhờ tới các kênh ngoại giao nên các thủy thủ trên mới được Iran thả tự do. Tuy nhiên, vụ việc đã làm tăng cấp độ đối đầu giữa hải quân hai nước trong khu vực.

Mới đây giới chức Mỹ đã nâng mức báo động về nguy cơ leo thang trên biển giữa hai nước. Nhưng đồng thời, Washington vẫn tiếp tục kích động Tehran khi có các máy bay và tàu thuyền của Mỹ áp sát biên giới Iran.

Trong khi đó, Tehran khăng khăng Mỹ và đồng minh xâm phạm chủ quyền quốc gia của mình, Mỹ lại cương quyết nói Iran quấy rối tàu chiến nước mình trong khu vực. Theo báo cáo, cho đến nay, có hơn 30 cuộc chạm trán giữa các tàu Iran và tàu Mỹ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm