Iran tập trận trên eo biển chiến lược Hormuz

Iran tập trận trên eo biển chiến lược Hormuz ảnh 1

Theo tin từ hãng tin FARS (Iran), cuộc tập trận kéo dài bốn ngày diễn ra trong vùng biển Iran giữa TP Asaluyeh và mỏ dầu South Pars (cùng khai thác với Qatar). Mục đích tập trận nhằm kiểm tra các phương án phòng thủ và an ninh và bắn thử tên lửa.

Trong khi đó, Đô đốc Habibollah Sayyari, tư lệnh hải quân Iran, thông báo đến ngày 28-12, hải quân Iran tiếp tục cuộc tập trận thứ hai mang tên Velayat 91 kéo dài sáu ngày trên phạm ri rộng 1 triệu km2 trên eo biển chiến lược Hormuz, vịnh Oman và phía Bắc Ấn Độ Dương.

Ông cho biết Iran sẽ bắn thử tên lửa cũng như triển khai tàu ngầm và tàu chiến tham gia tập trận. Trong tập trận, hải quân sẽ kiểm tra các hệ thống tên lửa và phòng không cũng như các phương án tuần tra và trinh sát.

Cuối năm ngoái, Iran đã tiến hành cuộc tập trận mang mật danh Velayat 90 kéo dài 10 ngày và đã bắn thử tên lửa tầm xa. Hải quân quân đội thường trực Iran gồm 17.000 quân phụ trách vùng biển Oman, phía Đông eo biển Hormuz cho đến vịnh Aden. Còn hải quân lực lượng vệ binh cách mạng có khoảng 20.000 quân phụ trách vùng Vịnh.

Reuters cho biết trong ngày 26-12, sáu nước Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh đã kết thúc hội nghị kéo dài hai ngày ở Bahrain. Tuyên bố chung của hội nghị đã yêu cầu Iran ngưng mọi hình thức can thiệp vào công việc của các nước vùng Vịnh. Sau đó, Iran đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc nêu trên.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm