Iran tăng cường an ninh tại Tehran

Các nhân chứng cho hay, không có cuộc tuần hành nào trên đường phố Tehran sau khi 10 người được thông báo đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình. Cũng có tin một số nhà lãnh đạo đối lập đã bị bắt.

Cuộc khủng hoảng hiện nay ở Iran nảy sinh từ cuộc bầu cử Tổng thống hôm 12/6, khi các nhà chức trách tuyên bố đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tái cử với 63% số phiếu. Những người ủng hộ ứng viên thất cử Mir Hossein Mousavi tổ chức biểu tình rầm rộ ở Tehran trong những ngày qua với cáo buộc có gian lận kiểm phiếu.

Tuy nhiên, Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei khẳng định chiến thắng thuộc về Ahmadinejad và tuyên bố rõ trong một bài phát biểu rằng sẽ không dung thứ cho bất kỳ một cuộc biểu tình nào nữa.

Đài Truyền hình Iran đưa tin, 10 người đã thiệt mạng và 100 người bị thương khi các nhóm biểu tình và cảnh sát đụng độ trong ngày 20/6. Hôm sau đó, hàng nghìn sĩ quan cảnh sát đã được triển khai trên đường phố Tehran nhưng người biểu tình tránh xa họ.

Cho dù không khí đã yên ắng hơn đôi chút, nguy cơ bạo lực vẫn tiềm ẩn. Quan sát từ các nhân chứng cho thấy, lực lượng dân quân thân chính phủ đã triển khai người tới bám trụ các điểm nóng để sẵn sàng ngăn chặn phe đối lập.

Hôm 20/6, lực lượng an ninh đã bắt một số thành viên gia đình ông Akbar Hashemi Rafsanjani - một đối thủ nặng ký của ông Ahmadinejad. Đây là một hành động gây ngạc nhiên vì ông Rafsanjani là Chủ tịch Hội đồng Các chuyên gia - một tổ chức có quyền cách chức lãnh đạo Tối cao.

Thông tin cho biết những người thân của Rafsanjani đã được trả tự do đêm 21/6.

Trong khi đó, Mousavi vẫn kêu gọi người biểu tình tiếp tục tuần hành. "Biểu tình phản đối sự dối trá và gian lận là quyền của các bạn", trích một thông điệp trên website của ông này.

Giới phân tích cho rằng, thông điệp của Mousavi và làn sóng biểu tình trên đường phố là thách thức lớn nhất đối với các nhà cầm quyền Iran trong lịch sử 30 năm của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Theo Thanh Hảo (VNN/ BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm