Iran: Sẽ tuân thủ cam kết hạt nhân nếu ông Biden bỏ trừng phạt

Iran hôm 18-11 cho biết nước này sẽ "tự động" quay lại tuân thủ các cam kết hạt nhân nếu ông Joe Biden trở thành tổng thống mới của Mỹ và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, đài Channel News Asia đưa tin.

Tuyên bố mới nhất này của Iran được đưa ra khi chính quyền đương kim Tổng thống Donald Trump đang gây nhiều áp lực hơn lên Iran trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ.

"Nếu ông Joe Biden sẵn sàng thực hiện các cam kết của Mỹ, chúng tôi cũng có thể ngay lập tức quay trở lại các cam kết đầy đủ của mình trong thoả thuận” - Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif cho biết trong các bình luận đăng trên nhật báo nhà nước Iran.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trong một cuộc họp báo ở Tehran vào năm 2019. Ảnh: AFP

Ông Zarif mô tả ông Biden là một "cựu chiến binh đối ngoại" mà ông đã biết trong 30 năm.

“Khi vào Nhà Trắng, ông Biden có thể dỡ bỏ tất cả những lệnh trừng phạt này với ba lệnh hành pháp"- ông Zarif lập luận.

Ông Biden đã hứa sẽ mềm mỏng trong cách ứng xử ngoại giao với Iran hơn, sau bốn năm quan hệ Mỹ-Iran căng thẳng dưới thời Tổng thống Trump. Ông Trump năm 2018 đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt các lệnh trừng phạt sâu rộng lên Iran.

Trong khi đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani chỉ trích chính quyền Tổng thống Trump và tin tưởng rằng nước Mỹ dưới thời của chính quyền ông Biden sẽ "lấy lại bầu không khí" mà hai nước từng có vào năm 2015, thời điểm Tổng thống Barack Obama ký thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Thỏa thuận này giúp Tehran được giải thoát khỏi các lệnh trừng phạt quốc tế để đổi lấy sự đảm bảo rằng chương trình hạt nhân của mình không nhằm mục đích quân sự. Thời điểm thỏa thuận được ký, ông Biden đang là phó tổng thống.

Tính đến thời điểm hiện nay, ông Trump vẫn không chấp nhận thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3-11 và tiếp tục gia tăng áp lực lên Iran.

Hãng tin Reuters ngày 16-11 đưa tin ông Trump tuần rồi có tham khảo ý kiến của các cố vấn hàng đầu về khả năng tấn công nhà máy làm giàu uranium Natanz của Iran, nhưng đã bị họ thuyết phục từ bỏ phương án này.

Trước thông tin trên, ông Ali Rabiei, phát ngôn viên của chính phủ Iran ngày 17-11 cảnh báo Mỹ về “phản ứng trí mạng” nếu thực sự Mỹ tấn công nước này.

“Bất kỳ hành động nào chống lại đất nước Iran chắc chắn sẽ phải đối mặt với phản ứng trí mạng” – ông Rabiei nói trong phát biểu được phát trực tuyến trên một trang web chính thức của chính phủ Iran.

Iran bấy lâu nay tuyên bố chương trình hạt nhân của họ là vì nhu cầu hòa bình. Mặc dù vậy, kho dự trữ uranium cấp thấp của nước Cộng hòa Hồi giáo hiện gấp hơn 12 lần giới hạn quy định trong thỏa thuận hạt nhân giữa nước này với sáu cường quốc, bao gồm Mỹ, hồi năm 2015.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm