Iran sẽ tập trận máy bay không người lái quy mô lớn

Theo hãng thông tấn IRNA (Iran), quân đội Iran ngày 5-1 sẽ tổ chức cuộc tập trận máy bay không người lái quy mô lớn với sự tham gia của nhiều lực lượng khác nhau và sẽ diễn ra chủ yếu tại miền trung nước này.

Cuộc tập trận, kéo dài hai ngày, sẽ có sự tham gia của “hàng trăm máy bay không người lái đang hoạt động của các lực lượng bộ binh, không quân và hải quân ở tỉnh Semnan cùng nhiều khu vực khác của đất nước”.

Theo IRNA, các máy bay không người lái do Iran sản xuất sẽ thực hiện các nhiệm vụ “tác chiến, giám sát, trinh sát và tác chiến điện tử” trong các chuyến bay cả tầm xa và tầm gần.

Một cuộc diễn tập máy bay không người lái do Iran sản xuất ở cảng Jask năm 2014. Ảnh: AP

Quân đội Iran cũng sẽ tổ chức buổi triển lãm với sự có mặt của các chỉ huy quân sự cấp cao, qua đó giới thiệu những thành tựu mới liên quan chế tạo máy bay không người lái.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran tiếp tục gia tăng.

Trước đó, Iran ngày 3-1 đã tưởng niệm một năm kể từ ngày Mỹ không kích khiến tướng Qassem Soleimani thiệt mạng ở Iraq.

Tướng Soleimani là người đứng đầu Lực lượng đặc nhiệm Quds tinh nhuệ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran. Vụ ám sát ông hồi tháng 1-2020 đã làm gia tăng đáng kể căng thẳng trong khu vực và gần như đưa Mỹ và Iran đến bờ vực chiến tranh.

Lầu Năm Góc ngày 3-1 cũng cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz sẽ tiếp tục hiện diện tại Trung Đông, thay vì về nước như kế hoạch trước đó. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh các quan chức Iran đe dọa sẽ tấn công mục tiêu Mỹ trong khu vực nhân dịp tròn một năm từ ngày ông Soleimani thiệt mạng.

Quân đội Mỹ thời gian qua đã tăng cường lực lượng tại khu vực khi điều tàu ngầm hạt nhân USS Georgia đến vịnh Ba Tư, đồng thời hai lần triển khai oanh tạc cơ B-52 tuần tra Trung Đông trong tháng 12-2020.

Hàng nghìn người ở Iraq hôm 3-1 đã tiến hành biểu tình để tưởng niệm ông Soleimani và thủ lĩnh dân quân Iraq Abu Mahdi al-Muhandis.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm