Iran: Sẽ khôi phục hạt nhân nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận

Iran sẽ không còn có bổn phận thực thi các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân, sẽ khôi phục chương trình hạt nhân một khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận, đại sứ Iran tại Anh Hamid Baeidinejad cảnh báo ngày 2-5.

“Khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận, đồng nghĩa sẽ chẳng còn thỏa thuận nào tồn tại” - Đại sứ Baeidinejad nói với CNN ngày 2-5.

Đại sứ Baeidinejad cho biết Iran sẽ “sẵn sàng quay lại với tình trạng trước đây” nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận theo lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trước mắt, Iran sẽ khôi phục chương trình làm giàu uranium và xác định lại sự hợp tác với cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế cũng như đánh giá lại một số hoạt động liên quan khác.

Thỏa thuận hạt nhân Iran không chi phối chương trình tên lửa nước này. Tên lửa được trưng bày trong lễ diễu binh mừng Ngày Quân đội Quốc gia ở Tehran (Iran) ngày 18-4. Ảnh: AP

Thỏa thuận hạt nhân Iran không chi phối chương trình tên lửa nước này. Tên lửa được trưng bày trong lễ diễu binh mừng Ngày Quân đội quốc gia ở Tehran (Iran) ngày 18-4. Ảnh: AP

Ông Trump từ trước khi vào Nhà Trắng đã đe dọa sẽ rút Mỹ khỏi thỏa thuận mà ông vốn cho là giao dịch tồi tệ với Mỹ. Ngày 12-5 tới là thời hạn ông Trump phải quyết định có gia hạn hay không lệnh hoãn trừng phạt Iran theo nội dung thỏa thuận. Một khi không gia hạn, các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran sẽ tự động được khôi phục và đồng nghĩa Mỹ rút khỏi thỏa thuận.

Ông Trump đã đe dọa sẽ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận vào ngày này nếu không có một thỏa thuận sửa đổi theo hướng có lợi hơn cho Mỹ và chi phối cả chương trình tên lửa Iran. Châu Âu nhiều tháng nay đã nỗ lực bàn bạc với phía Mỹ nhằm đạt được các nội dung sửa đổi thỏa thuận làm ông Trump hài lòng nhưng vẫn chưa thành công.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều khả năng sẽ rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào ngày 12-5 tới. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều khả năng sẽ rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào ngày 12-5 tới. Ảnh: REUTERS

Reuters dẫn hai nguồn tin quan chức Nhà Trắng ngày 2-5 cho biết ông Trump gần như đã quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận vào ngày 12-5 tới. Chỉ có một cơ hội nhỏ cho thỏa thuận là ông Trump còn băn khoăn muốn giữ thể diện cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vốn đã bỏ nhiều công thuyết phục ông giữ lại thỏa thuận.

Tuần trước, hết ông Macron đến Thủ tướng Đức Angela Merkel lần lượt sang Mỹ gặp ông Trump mong thuyết phục ông ở lại với thỏa thuận nhưng không thành công.

Trong ngày 2-5, Trung Quốc lên tiếng kêu gọi các bên nỗ lực giữ thỏa thuận. Trung Quốc là một trong các nước thuộc nhóm P5+1 (cùng với Pháp, Nga, Anh, Mỹ, Đức) đã ký thỏa thuận với Iran.

Ông Macron mang sứ mệnh châu Âu đến Mỹ
Ông Macron mang sứ mệnh châu Âu đến Mỹ
(PLO)- Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ không bỏ qua cơ hội thuyết phục ông Trump về Iran, thương mại, biến đổi khí hậu, chống khủng bố, đối phó với Nga.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm