Iran sẽ đưa quân đội Mỹ vào danh sách đen đáp trả Washington?

“Nếu đội Vệ binh Cách mạng bị đưa vào danh sách các nhóm khủng bố của Mỹ, chúng tôi sẽ đưa quân đội của Mỹ vào danh sách đen khủng bố bên cạnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS", ông Heshmatollah Falahatpisheh, người đứng đầu Ủy ban An ninh quốc gia của Quốc hội Iran cho biết.

Theo hãng tin Reuters, Mỹ dự kiến sẽ xác định Vệ binh Cách mạng của Iran là một tổ chức khủng bố nước ngoài, ba quan chức Mỹ nói với Reuters. Điều này đánh dấu lần đầu tiên Washington chính thức gán cho quân đội một quốc gia khác là một nhóm khủng bố.

Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ của Iran. Ảnh: INTERNET

Phía Lầu Năm góc, Nhà Trắng, và cả Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn chưa có thông tin bình luận gì.

Trước đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã tán thành những thay đổi trong chính sách trừng phạt của chính quyền tổng thống Trump lên Tehran.

Thông báo này phải được công bố trước thời điểm kỉ niệm lần thứ nhất (5-2019) mà Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và gia tăng các biện pháp trừng phạt vào kinh tế Iran.

Mỹ cũng đã từng liệt hàng chục cá nhân có liên quan đến IRGC nằm trong danh sách đen, nhưng cả một quân đội như thế thì chưa có tiền lệ.

Phía Iran cũng đã cảnh báo sẽ có những phản ứng "cứng rắn" nếu Mỹ tiến hành việc gọi Iran là tổ chức khủng bố.

Mỹ gọi quân đội Iran là tổ chức khủng bố?
Mỹ gọi quân đội Iran là tổ chức khủng bố?
(PLO) - Ba quan chức Mỹ tiết lộ với hãng tin Reuters rằng Mỹ sẽ sớm đưa Lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ Iran (IRGC) vào danh sách tổ chức khủng bố nước ngoài. Đây là lần đầu tiên Washington gán mác quân đội của một quốc gia là một tổ chức khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm