Iran sẵn sàng cung cấp vũ khí cho Iraq

Trong 255/328 đại biểu có mặt, sau lần nghỉ giải lao chỉ còn 75 đại biểu quay trở lại hội trường. Phiên họp tới sẽ được tổ chức trong vòng một tuần nếu điều kiện cho phép.

Cùng ngày, Reuters đưa tin trong chuyến thăm Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian khẳng định Iran không đưa quân sang Iraq cũng như hiện nay không có quân ở Iraq. Ông nói nếu Iraq yêu cầu, Iran sẵn sàng cung cấp vũ khí trong khuôn khổ luật pháp quốc tế và thỏa thuận song phương. Cùng ngày, Saudi Arabia thông báo sẽ viện trợ nhân đạo 0,5 tỉ USD cho nhân dân Iraq bị ảnh hưởng trong cuộc tiến công của phiến quân Hồi giáo.

Tại Mỹ ngày 30-6 (giờ địa phương), Bộ Ngoại giao tuyên bố Mỹ không lo lắng về tuyên bố của phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và phương Đông (ISIL) đổi tên thành Nhà nước Hồi giáo.

Bộ Quốc phòng thông báo Mỹ quyết định triển khai thêm 300 binh sĩ, trực thăng và máy bay không người lái đến Iraq. Trong số này đã có 200 binh sĩ đến Iraq hôm 29-6 để bảo vệ đại sứ quán Mỹ và sân bay quốc tế Baghdad. 100 binh sĩ còn lại sẽ đến Baghdad để bảo đảm an ninh và hỗ trợ hậu cần. Trước đó, Tổng thống Obama đã thông báo đưa 300 cố vấn quân sự Mỹ đến giúp quân đội Iraq. Hồi tháng 6 đã có 275 binh sĩ Mỹ đến Iraq để bảo vệ đại sứ quán Mỹ.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm