Iran ra 'thông điệp rõ ràng' về các cuộc tập trận với Nga

Hãng thông tấn Mehr (Iran) dẫn lời Chuẩn Đô đốc Iran Habibollah Sayyari ngày 14-2 đưa ra “thông điệp rõ ràng” về các cuộc tập trận hải quân với Nga là nhằm thể hiện quyền lực hải quân của Lực lượng vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Ông Sayyari cho biết: “Khi hải quân hùng mạnh của Nga tiến hành các cuộc tập trận với hải quân của Lực lượng vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, điều này sẽ gửi đi một thông điệp rõ ràng”.

“Hải quân Iran ngang tầm với các cường quốc hải quân thế giới về trang bị, nhân lực, kỹ thuật và chiến thuật, chỉ huy và kiểm soát, liên lạc và tiếp cận với các thiết bị mới” - ông Sayyari nói thêm.

Chuẩn Đô đốc Iran Habibollah Sayyari. Ảnh: TEHRANTIMES

Theo ông Sayyari, các cuộc tập trận chung giữa hai bên nhằm thiết lập an ninh ở khu vực Bắc Ấn Độ Dương.

Đề cập những mối đe dọa từ các nước ngoài khu vực, ông Sayyari cho biết: "Đất nước chúng tôi đã phải đối mặt với nhiều mối đe dọa kể từ những ngày đầu tiên sau cuộc cách mạng Hồi giáo, và những kẻ thù đã đưa ra nhiều kế hoạch, tất cả đều thất bại".

Ông Sayyari lý giải rằng đó chính là nhờ quyền lực của nước Cộng hòa Hồi giáo và sức mạnh răn đe của Các lực lượng vũ trang Iran, đồng thời nói thêm rằng "Các lực lượng vũ trang Iran, đặc biệt là quân đội, trong sứ mệnh bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và nền độc lập, đã đạt được uy quyền và chắc chắn sẽ đáp trả các mối đe dọa từ kẻ thù".

Đại sứ Nga tại Iran Levan Dzhagaryan hồi tuần trước thông báo rằng hải quân Nga, Iran và Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận hải quân ở khu vực Ấn Độ Dương vào giữa tháng 2.

Trao đổi với hãng thông tấn RIA Novosti (Nga), ông Dzhagaryan cho biết cuộc tập trận sẽ tập trung vào các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn, cũng như thực thi các biện pháp đảm bảo an toàn hàng hải.

Lần gần nhất hải quân Iran, Nga và Trung Quốc tổ chức tập trận là hồi cuối tháng 12-2019 tại khu vực Bắc Ấn Độ Dương.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn tướng Amir Hatami ngày 14-2 đã khẳng định Iran nằm trong nhóm các cường quốc về tên lửa, đài Press TV đưa tin.

Trao đổi với hãng thông tấn Tasnim (Iran) hôm 14-2, ông Hatami khẳng định: “Nước Cộng hòa Hồi giáo là một trong những cường quốc tên lửa hàng đầu thế giới”.

“Ngày nay, tất cả các tên lửa của Iran đều chính xác [trong việc đánh trúng mục tiêu] và có sức công phá cần thiết để đảm bảo khả năng răn đe phòng thủ của đất nước” – ông Hatami nói, thêm rằng khả năng phỏng thủ và năng lực tên lửa của nước này đang ở trạng thái tốt nhất.

Ông Hatami ca ngợi những nỗ lực của các chuyên gia công nghiệp quốc phòng Iran và những đổi mới trong phòng thủ của nước này, nói rằng "ngành công nghiệp quốc phòng và tên lửa Iran có thể thiết kế và sản xuất bất cứ thứ gì chúng tôi cần và các sản phẩm đó được Lực lượng vũ trang Iran sử dụng".

Tuyên bố của ông Hatami được đưa ra trong bối cảnh ông Kiomars Heidari - chỉ huy Lực lượng Mặt đất của quân đội Iran - cùng ngày thông báo các đơn vị tên lửa đã thử nghiệm một quả tên lửa thông minh mới có tầm bắn 300 km.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm