Iran ra lệnh bắt với ông Trump vụ giết tướng Soleimani

Theo tin từ đài RT, Iran xác định có 36 người liên quan đến vụ ám sát tướng Qassem Soleimani và sẽ ra lệnh bắt thông qua các kênh của Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol).

Tổng thống Mỹ Donald Trump đứng đầu danh sách 36 người này.

Tướng Soleimani bị Mỹ ám sát chết ngày 3-1. Ảnh: AL JEZEERA

Danh sách 36 cái tên này đã được Tổng Công tố Iran – ông Ali Alghasi-Mehr chuyển đến Intepol, hãng tin ISNA (Iran) cho biết ngày 29-6. Theo ông Alghasi-Mehr, vụ ám sát tướng Soleimani là một hành động khủng bố và thành phần thực hiện là những kẻ giết người.

Ông Alghasi-Mehr không nói rõ những nhân vật khác là ai, nhưng cho biết Iran sẽ theo đuổi khởi tố ông Trump thậm chí sau khi ông hết nhiệm kỳ tổng thống ở Mỹ.

Theo ông Alghasi-Mehr, Iran đã yêu cầu Intepol ra “thông báo đỏ” với 36 nhân vật này kể cả ông Trump – mức thông báo cao nhất của Interpol.

Theo “thông báo đỏ”, nhà chức trách các địa phương sẽ thực hiện lệnh bắt đại diện nước đã yêu cầu việc này. Thông báo không thể buộc các nước bắt hay dẫn độ nghi can, nhưng có thể buộc các lãnh đạo chính phủ hạn chế chuyện đi lại của nghi can.

Hiện Intepol chưa bình luận về diễn biến này. Intepol có trụ sở ở Lyon (Pháp).

Tuy nhiên theo thông tin từ đài Al Jazeera, sau khi nhận yêu cầu từ Iran, Intepol đã họp bàn có hay không chia sẻ thông tin vụ này với các nước thành viên. Interpol không có nghĩa vụ phải thông báo công khai về vụ này.

Theo Al Jazeera, không nhiều khả năng Intepol sẽ làm theo yêu cầu của Iran.

Tướng Soleimani là Chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm chịu trách nhiệm các chiến dịch bí mật ở nước ngoài thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran. Nhân vật này bị Mỹ ám sát chết tại Iraq ngày 3-1 năm nay.

Bộ Tư pháp Mỹ khẳng định ông Trump có quyền hợp pháp giết tướng Soleimani khi nhân vật này đứng đằng sau nhiều vụ tấn công nghiêm trọng nhắm vào lính Mỹ.

Vụ tướng Soleimani bị ám sát kéo theo sự rạn nứt trong quan hệ giữa Mỹ và Iraq. Quốc hội Iraq bỏ phiếu thông qua nghị quyết yêu cầu toàn bộ quân đội nước ngoài rời khỏi lãnh thổ nước này. Tuy nhiên chính phủ Iraq chưa thi hành nghị quyết này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm