Iran phóng tên lửa từ tàu ngầm thất bại

Hãng tin Fox News dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết ngày 3-5 Iran đã thực hiện một vụ phóng tên lửa hành trình từ tàu ngầm nhưng thất bại. Tàu ngầm bỏ túi lớp Yono của Iran đã tiến hành vụ phóng tên lửa này. Hiện trên thế giới chỉ có Iran và Triều Tiên vận hành loại tàu ngầm này.

Hồi tháng 2, Iran tuyên bố phóng thử thành công tên lửa từ tàu ngầm. Tuy nhiên, chưa làm rõ được liệu vụ phóng thử hôm 3-5 có phải là lần đầu tiên Iran cố gắng phóng tên lửa dưới nước từ tàu ngầm hay không.

Tàu ngầm bỏ túi lớn Yono. Hiện trên thế giới chỉ có Iran và Triều Tiên vận hành loại tàu này. Ảnh: MILITARY EDGE

Vụ việc diễn ra cùng với những hành vi khiêu khích gần đây của Iran. Hồi tháng 4, tàu khu trục có tên lửa dẫn đường của hải quân Mỹ đã bắn pháo sáng cảnh cáo sau khi một tàu của Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran áp sát tàu USS Mahan ở khoảng cách 1.000 m. Tàu USS Mahan đã cố liên lạc nhiều lần với tàu Iran qua sóng radio, phát đi những thông điệp cảnh báo và hai lần phát tín hiệu nguy hiểm theo thông lệ quốc tế gồm năm hồi còi tàu ngắn, cũng như bắn pháo sáng để xác định rõ ý định của tàu Iran.

Giới chức Iran hồi cuối tháng trước thông báo rằng ngân sách quốc phòng của nước này đã tăng lên 145% dưới thời Tổng thống Hassan Rouhani và rằng quân đội Iran đang tiến tới tái cơ cấu lớn nhằm đưa quân đội nước này trở thành lực lượng chuyển tiếp, theo BBC.

Hãng thông tấn Iran IRNA mới đây cũng đưa tin rằng Tehran đã có thể tự sản xuất số lượng khí gas để đáp ứng nhu cầu hằng ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm