Iran phản đối Mỹ ban hành Đạo luật chống Tehran

Tổng thống Obama đã ban hành đạo luật trên vào hôm 28-12-2012. Theo đó, Washington sẽ đối phó với tầm ảnh hưởng của Iran tại Mỹ Latin thông qua chiến lược ngoại giao và chính trị mới do Bộ Ngoại giao Mỹ thiết lập.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast hôm 1-1-2013 cho biết: “Đây là một sự can thiệp trắng trợn vào công việc của khu vực Mỹ Latin. Điều này cho thấy họ chẳng thân thiện với các quan hệ thế giới mới. Mỹ hiện vẫn sống trong thời kỳ Chiến tranh lạnh và coi Mỹ Latin là sân sau của mình”.
Ông Mehmanparast khẳng định quan hệ của Tehran với tất cả các nước, nhất là các quốc gia thuộc Mỹ Latin, là “hữu nghị” dựa trên “lợi ích và tôn trọng lẫn nhau”.

Iran phản đối Mỹ ban hành Đạo luật chống Tehran ảnh 1

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad và Tổng thống Mỹ Barack Obama     Ảnh: AP
Trong khi đó, nhà phân tích chính trị người Mỹ Kevin Barrett tin rằng chính Israel đã đẩy chính phủ Mỹ vào tình thế phải ký Đạo luật chống Iran. Theo ông, đạo luật mới này “chỉ là một chiếc thòng lọng khác của Israel đối với chính quyền Mỹ, bóp nghẹt người đã thông qua nó”. 
Trong một diễn biến khác, Iran cảnh báo các máy bay giám sát nước ngoài không nên tiếp cận quân đội nước này trong cuộc tập trận hải quân Velayat 91 đang diễn ra ở eo biển Hormuz.
Tư lệnh hải quân Iran Amir Rastegari nói với hãng tin Mehr: “Cho đến nay, khoảng 30 cảnh báo đã được gửi đến các máy bay giám sát thuộc các lực lượng nước ngoài muốn tiếp cận địa điểm diễn ra cuộc tập trận". Cuộc tập trận trên bắt đầu ngày 28-12-2012 với mục đích phô diễn khả năng quân sự để bảo vệ các đường biên giới và lợi ích trên biển của Iran.
Theo H.Bình (NLĐO / Reuters, Aljazeera, Press TV)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm