Iran nói có bằng chứng Mỹ hỗ trợ IS

Theo RT, Phó Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Iran, Thiếu tướng Mostafa Izadi hôm 11-6 cáo buộc Mỹ hỗ trợ IS, nói rằng Tehran có bằng chứng chứng minh cáo buộc trên.

“Chúng tôi có nhiều tài liệu và thông tin chứng minh sự ủng hộ trực tiếp của Washington đối với nhóm khủng bố kinh tởm IS trong khu vực, tổ chức đã tàn phá các quốc gia Hồi giáo và tạo ra một làn sóng giết chóc và đụng độ” - hãng thông tấn Fars của Iran dẫn lời ông Izadi. Tuy nhiên, ông Izadi không trưng các bằng chứng đã nói trên.

Hàng ngàn người hôm 9-6 đã tập trung đưa tiễn các nạn nhân vụ tấn công khủng bố nhằm vào tòa nhà Quốc hội và lăng mộ giáo chủ Iran. Ảnh: RT

Theo ông Izadi, việc Mỹ hỗ trợ IS là một công cụ của “chiến tranh ủy nhiệm trong khu vực”, “là thủ đoạn mới của cường quốc ngạo mạn này chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo Iran”.

Tuyên bố của phó tổng tham mưu Iran đưa ra đồng quan điểm với phát ngôn viên Quốc hội Iran Ali Larijani. Ông Ali Larijani hôm 9-6 nói rằng: “Mỹ đã liên kết với IS trong khu vực”.

Ông phát biểu như vậy ngay đám tang của các nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố ở Tehran hôm 7-6. Hàng ngàn người đã tụ tập để tưởng nhớ các nạn nhân, hô các khẩu hiệu chống Mỹ, chống Saudi Arabia.

“Cuộc tấn công khủng bố cho thấy nhóm khủng bố IS đã không thể đạt được mục tiêu chính của họ và đã nhằm vào Quốc hội và lăng mộ giáo chủ Imam Khomeini, cuối cùng đã phải nhắm vào người dân vô tội và đội ngũ những người làm trong Quốc hội” - ông Larijani nói thêm.

Hôm 9-6, nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei nói rằng cuộc tấn công này chỉ làm tăng thêm sự căm ghét của Tehran đối với Washington và những “gã hề” của Mỹ mà thôi, trong đó có Saudi Arabia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm