Iran nêu 7 điều kiện để ở lại thỏa thuận hạt nhân

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei ngày 23-5 nêu ra bảy điều kiện cho các nước châu Âu nếu họ muốn Tehran ở lại thỏa thuận hạt nhân.

Theo BBC, ông Ali Khamenei yêu cầu các cường quốc châu Âu đảm bảo hoạt động buôn bán dầu mỏ của Iran trước các lệnh trừng phạt của Mỹ và tiếp tục mua dầu của nước này. Những cường quốc gồm Anh, Đức và Pháp ngoài ra cũng phải cam kết không xúc tiến các cuộc đàm phán về chương trình tên lửa đạn đạo cũng như các hoạt động của Iran tại khu vực Trung Đông.
Ngoài việc cho rằng các ngân hàng châu Âu nên bảo vệ hoạt động thương mại với Iran, ông Ali Khamenei nhấn mạnh Iran không muốn bắt đầu một cuộc chiến với ba cường quốc châu Âu là Pháp, Anh và Đức nhưng sự tin tưởng cũng không còn.

Vị lãnh tụ tối cao Iran cảnh báo nếu ba nước trên không đáp ứng những yêu cầu đó, Iran sẽ nối lại chương trình làm giàu uranium. Theo ông, Iran không thể tiếp tục thêm bất cứ thỏa thuận nào với Mỹ. “Cộng hòa Hồi giáo này không thể tiếp tục giao dịch với một chính phủ dễ dàng vi phạm hiệp ước quốc tế như vậy” - ông khẳng định.

Trước đó, ông Pompeo đã đưa ra 12 yêu sách đối với Iran và đe dọa sẽ áp dụng “lệnh trừng phạt nghiêm khắc nhất trong lịch sử” nếu Tehran không tuân thủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm