Iran: Lệnh trừng phạt của Mỹ là 'hành động khủng bố'

Hãng tin Sputnik cho hay, Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 7-7 đã gọi lệnh trừng phạt đối với Tehran của Mỹ là "hành động khủng bố" và cảnh báo rằng nếu "cuộc chiến kinh tế" sẽ tiếp tục, nó sẽ ảnh hưởng đến thế giới.

Ông Rouhani cũng mô tả các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với quốc gia Iran là hành động khủng bố và là chiến tranh kinh tế diện rộng.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: AP

Nhà lãnh đạo Iran nói với Tổng thống Pháp Macron rằng nếu áp lực kinh tế của Mỹ vẫn tồn tại dù chỉ một phần, nó sẽ gây ra hậu quả cho khu vực và toàn thế giới.

Trong điện đàm, ông Rouhani cũng kêu gọi Liên minh châu Âu làm nhiều hơn để bảo vệ thỏa thuận hạt nhân Iran mà Mỹ đã rút hơn một năm trước.

Ngoài ra, ông Rouhani nói rằng bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ, Iran đã cố gắng cứu Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) trong suốt 14 tháng qua.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố vào tháng 5-2018 rằng Mỹ sẽ rút khỏi JCPOA 2015 với cáo buộc vi phạm thỏa thuận của Iran. Ngay sau khi rút khỏi JCPOA, Mỹ đã khôi phục các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran, vốn đã được dỡ bỏ theo thỏa thuận hạt nhân.

Vào tháng 5, Iran tuyên bố rằng nước này đã đình chỉ một phần nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận hạt nhân và cho các bên ký kết JCPOA khác 60 ngày - cho đến ngày 7-7 - để cứu hiệp định bằng cách tìm cách bảo vệ Iran khỏi áp lực trừng phạt của Mỹ.

Đầu tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đã xác nhận rằng nước này đã vượt qua giới hạn dự trữ uranium 300 kg theo thỏa thuận hạt nhân trước đây.

Iran cũng đã cảnh báo rằng nước này sẽ bắt đầu làm giàu uranium trên ngưỡng 3,67 % bắt đầu từ ngày 7-7, nếu điều kiện của Tehran không được đáp ứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm