Iran lại phát lệnh truy nã, nhờ Interpol bắt ông Trump

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 5-1, phát ngôn viên Bộ Tư pháp Iran Gholamhossein Esmaili cho biết đã tiếp tục phát lệnh truy nã và gửi đơn lên tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) yêu cầu bắt giữ Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng với 47 quan chức khác của Mỹ bị cho là có liên quan đến vụ sát hại tướng Qassem Soleimani một năm trước.
“Nhà nước Cộng hòa Hồi giáo Iran rất nghiêm túc theo đuổi vụ việc, trừng phạt những kẻ ra lệnh và thực hiện tội ác này” - tờ The National (Anh) dẫn lời ông Esmaili cho hay
Đây là lần thứ hai Iran yêu cầu Interpol ban hành lệnh truy nã ông Trump cùng hàng chục quan chức Lầu Năm Góc, Bộ tư lệnh trung tâm Mỹ đóng tại vùng Vịnh. Hồi tháng 6, Tổng công tố Iran Ali Alghasi-Mehr đã ban hành lệnh truy nã tương tự, cáo buộc ông Trump và giới chức Mỹ phạm tội giết người và khủng bố. Tuy nhiên, Interpol thời điểm đó đã bác đề nghị của Iran với lý do muốn duy trì tính trung lập chính trị. Điều lệ hoạt động của Interpol cũng cấm tổ chức này tham gia các hoạt động mang tính chất chính trị, quân sự, tôn giáo hoặc chủng tộc. 
Cùng ngày, phát biểu tại lễ tưởng niệm một năm ngày tướng Soleimani bị sát hại, Bộ trưởng Tư pháp Iran Ebrahim Raisi tuyên bố ông Trump là mục tiêu hàng đầu của ngành tư pháp nước này và sẽ không được miễn trừ bất kỳ tội danh nào bất chấp địa vị chính trị của ông ra sao. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm