Iran không cho LHQ thanh tra cơ sở hạt nhân quân sự

“Không người nào ở Iran cho phép Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) thanh tra các cơ sở quân sự. Việc thanh tra này không phải những cam kết đã ký trong thỏa thuận hạt nhân” - ông Behrouz Kamalvandi, phát ngôn viên Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI), khẳng định.

Tuyên bố của ông Kamalvandi được đưa ra nhằm đáp lại việc Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 14-1 yêu cầu sửa đổi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc năm 2015, cũng như việc IAEA đòi thanh tra các cơ sở hạt nhân của nước này.

Phát ngôn viên Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran Behrouz Kamalvandi. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Kamalvandi nhấn mạnh không có hoạt động hạt nhân nào đang được tiến hành tại các cơ sở quân sự của Iran. Đại diện của Tehran cũng nhắc lại lập trường của nước này rằng năng lực phòng thủ quốc gia sẽ không phải là vấn đề đem ra đàm phán.

Ông nhấn mạnh Iran hoàn toàn tuân thủ các điều lệ về chương trình hạt nhân của IAEA và việc này đã được chính cơ quan này nhiều lần xác nhận.

Thỏa thuận hạt nhân được ký kết từ năm 2015 giữa Iran và các cường quốc Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc và Nga. Nội dung của thỏa thuận bao gồm việc bãi bỏ lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Iran, đổi lại nước này sẽ hạn chế chương trình hạt nhân.

Hôm 14-1, Tổng thống Donald Trump tuyên bố cho thỏa thuận hạt nhân Iran “một cơ hội cuối cùng”, tạm thời chưa áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran trong vòng 120 ngày tới. Nhà lãnh đạo Mỹ yêu cầu Quốc hội thông qua một dự luật cho phép IAEA tiến hành thanh tra tất cả cơ sở hạt nhân của Iran, cũng như xác minh việc Iran tăng cường làm giàu uranium và các hoạt động hạt nhân khác của nước này.

Đáp trả tuyên bố của ông Trump, Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố nước này không có nghĩa vụ phải tuân theo những gì vượt ngoài cam kết đã ký trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm