Iran khẳng định 'ông trùm' của IS đã chết

Hãng tin IRNA dẫn lời giáo sĩ hàng đầu Iran, Ali Shirazi rằng "chắc chắn" tên thủ lĩnh al-Baghdadi đã chết. Trong tuần qua có nhiều tin tức cho rằng trận không kích của Nga ở ngoại ô phía nam TP Raqqa, Syria có khả năng đã tiêu diệt được tên thủ lĩnh Baghdadi.

Kênh truyền hình Irib của Iran đã đăng các bức ảnh thi thể được cho là của Abu Bakr al-Bagdhadi. Khuôn mặt của thi thể khá giống với tên thủ lĩnh này. Tuy nhiên hãng tin Sputnik cho biết bức ảnh này từ năm 2015 và không phải ảnh thật.

Thủ lĩnh tối cao của IS, Abu Bakr al-Bagdhadi. Ảnh: SPUTNIK

"Rất có khả năng thủ lĩnh Baghdadi đã bị tiêu diệt trong cuộc tấn công của Lực lượng Không quân Nga nhắm vào địa điểm chỉ huy của nhóm khủng bố ở ngoại ô phía Nam TP Raqqa vào cuối tháng 5" - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Oleg Syromolotov trả lời hãng tin Sputnik vào tuần trước.

Các nguồn tin chống khủng bố nhận thấy xung đột gia tăng trong nội bộ nhóm khủng bố vì vị trí thủ lĩnh tối cao. Các nhà phân tích cho rằng đây là một tín hiệu cho thấy Baghdadi có khả năng đã bị giết. Ngày 29-6, Thượng nghị sĩ Nga Alexei Pushkov nói với hãng tin Sputnik rằng: "Nếu hắn còn sống, sẽ có biểu tình đòi quyền lực và để tăng tinh thần chiến tranh, nhóm khủng bố có khả năng sẽ đưa ra thông báo".

Ngày 11-6, các quan chức Mỹ nói rằng họ không thể khẳng định chắc chắn tên Baghdadi đã chết trong cuộc tấn công hay chưa. Bộ Ngoại giao Mỹ đã không đưa ra xác nhận vào ngày 29-6.

Theo Sputnik, Baghdadi đã có được tiếng tăm trên khắp thế giới sau khi tuyên bố  thành lập "đế chế Hồi giáo" ở Trung Đông vào năm 2014. Nhà thờ Hồi giáo al-Nuri ở Mosul, Iraq, nơi Baghdadi tuyên bố là “quốc vương Hồi giáo”, đã được quân đội Iraq giải phóng vào ngày 29- 6.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm