Iran kêu gọi Trung Quốc chống IS

Trung Quốc hiện đang nhập khẩu dầu từ Trung Đông, song nước này không can dự vào khu vực này mà để cho các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc khác hành động.

Kênh truyền hình quốc gia Fars của Iran dẫn lời Mohsen Rezaei, Thư ký Hội đồng Cố vấn sau cuộc gặp với đoàn quan chức Trung Quốc tại Tehran, cho biết: "Trung Quốc có thể giúp đỡ rất lớn cho hòa bình và ổn định của khu vực bằng cách tích cực hơn trong cuộc chiến chống IS."

 Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Raqqa, Syria. Nguồn: huffingtonpost.com

Sau các vụ tấn công ở Mali và Paris cũng như vụ bắn rơi máy bay Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc đã kêu gọi cần có sự hợp tác rộng lớn hơn, song cũng cho biết sẽ không can dự quân sự tại Syria sau khi báo chí nước này phản đối các cuộc không kích của Nga và phương Tây.
Tuy vậy, vào tháng này, IS đã cho phát hành một bài hát nhạo báng bằng tiếng Trung Quốc khiến chính quyền nước này phải lên tiếng thông báo Trung Quốc cần hợp tác toàn cầu chặt chẽ hơn để chống lại lực lượng khủng bố.
Bắc Kinh cũng cho biết nhiều người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi ở Tân Cương cũng đã tới Syria và Iraq để gia nhập IS. 
Theo ông Razaei, "Iran sẽ chống lại phiến quân Hồi giáo tại Trung Á thông qua các hoạt động văn hóa và giao lưu với cộng đồng Hồi giáo người Hoa" nếu Trung Quốc hăng hái chống IS hơn.
Iran là quốc gia theo dòng Hồi giáo Shi'ite. Nước này hiện đang tăng cường hiện diện quân sự tại Iraq và Syria, nơi phiến quân IS đang chiếm nhiều khu vực rộng lớn. Trong khi đó, Nhà nước Hồi giáo thuộc dòng Sunni vốn xem người Shi'ite là dị giáo. Iran cũng là nước đóng góp lớn trong việc thuyết phục Syria bắt đầu chiến dịch quân sự tại Syria chống lại phiến quân IS.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm