Iran hành quyết nhà khoa học hạt nhân do ‘phản bội’

Theo BBC ngày 7-8, mẹ của ông Shahram Amiri cho biết thi thể con trai bà đã được đưa về thị trấn quê nhà với dấu vết dây thừng vẫn còn hằn trên cổ của ông. Điều này chứng minh rằng ông đã bị hành hình bằng cách treo cổ. Gia đình đã chôn cất ông. Theo tờ Iran Wire, ông Amiri bị hành hình ngày 3-8.

Ông Amiri đã bị chính quyền Tehran giam giữ ở một nơi bí mật sau khi từ Mỹ trở về quê nhà Iran.

Ông Amiri sinh năm 1977, được báo mất tích khi đi hành hương đến thánh địa Mecca ở Ả Rập Saudi vào năm 2009.

nhà khoa học hạt nhân iran bị treo cổ

Nhà khoa học hạt nhân Iran Shahram Amiri và gia đình khi ông trở về Tehran năm 2010. Ảnh: BBC

Một năm sau, ông xuất hiện trên một video clip quay tại Mỹ, nói rằng ông đã bị tình báo Mỹ bắt cóc và bị Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) "làm áp lực tâm lý nghiêm trọng hòng buộc ông khai ra những thông tin nhạy cảm".

Trong video, ông Amiri nói: "Họ giữ tôi ở trong một ngôi nhà mà tôi không biết là ở đâu. Họ đã tiêm thuốc mê vào người tôi".

Sau đó, trong một video khác, nhà khoa học người Iran này nói ông đã trốn khỏi nhà tù Mỹ. Ông đã trở về Tehran vào năm 2010 và được chào đón như một người hùng trước khi lại “biến mất”.

Giới chức Mỹ khi đó đã nói với BBC rằng ông Amiri đã thỏa thuận “cung cấp thông tin hữu ích” cho phía Mỹ để đổi lấy tự do.

Truyền thông Iran đưa tin ông Amiri bị kết án tù giam tại Tehran. Gia đình ông lúc đó xác nhận ông đã bị bắt giữ và họ lo sợ cho mạng sống của ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm