Iran đuổi máy bay do thám Mỹ khỏi không phận

Sáu tháng qua lực lượng phòng không Iran đã hai lần truy đuổi máy bay do thám U2 và máy bay do thám không người lái RQ-4 của Mỹ khỏi không phận mình, Tư lệnh không quân Iran Farzad Esmaili cho biết trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình Press TV tối 1-9.

Vụ truy đuổi máy bay do thám không người lái RQ-4 diễn ra ngày 26-8. Vụ truy đuổi máy bay do thám U2 diễn ra ngày 21-3. Trong vụ U2, tướng Esmaili cho biết phi công của chiếc U2 chỉ quay đầu bay ra khỏi không phận Iran sau khi Iran cảnh cáo.

“Viên phi công chiếc máy bay này phản ứng vì các hệ thống phòng thủ tên lửa, các máy bay chiến đấu cũng như các máy bay không người lái của không quân Iran sẵn sàng đối đầu” - tướng Esmaili nói trên Press TV, cảnh cáo Iran sẽ không chần chừ bắn rơi máy bay do thám của nước ngoài nếu xâm phạm không phận mình.

Máy bay do thám U2 của Mỹ từng bị Iran truy đuổi khỏi không phận. Ảnh: US PATRIOT TACTICAL

Máy bay do thám U2 của Mỹ từng bị Iran truy đuổi khỏi không phận. Ảnh: US PATRIOT TACTICAL

Tướng Esmaili nhấn mạnh đến tiến trình phát triển công nghệ phòng không nội địa rằng tên lửa phòng không Bavar-373 của Iran sẽ được đưa vào sử dụng vào tháng 3-2018. Iran cho rằng hệ thống tên lửa phòng không Bavar-373 mạnh hơn cả hệ thống tên lửa S-300 của Nga. Tướng Esmaili cũng cho biết các kỹ sư quân đội Iran đã sản xuất được radar có tầm bao phủ 3.000 km.

Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn thường xuyên phàn nàn bị tàu và máy bay Iran quấy rối trong vùng biển và không phận quốc tế gần Iran, gọi cách hành xử này không chuyên nghiệp và không an toàn. Nói về các tình huống này, năm ngoái một số quan chức quốc phòng Mỹ từng nói tàu và máy bay Mỹ thỉnh thoảng có thể chọn xâm phạm khoảng 1-2 km trong vùng biển hay không phận Iran để dò thử phản ứng của nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm