Iran đưa mô hình tàu sân bay Mỹ ra biển để tập trận đánh chìm?

Ảnh vệ tinh được công bố ngày 27-7 cho thấy Iran đã di chuyển một tàu sân bay Mỹ giả ra eo biển Hormuz giữa lúc căng thẳng giữa nước này với Mỹ gia tăng.

Theo báo South China Morning Post (SCMP), động thái này có khả năng báo hiệu Tehran sớm sử dụng tàu sân bay giả này để tập trận bắn đạn thật.

Bản mô phỏng tàu sân bay Mỹ mang theo 16 mô hình tiêm kích. Ảnh: AP

Hình ảnh vệ tinh do công ty công nghệ vũ trụ Maxar Technologies chụp hôm 26-7 cho thấy một xuồng cao tốc Iran chạy hướng về tàu sân bay giả, sóng nổi lên sau khi một tàu kéo kéo tàu sân bay ra khỏi TP cảng Bandar Abbas.

Theo SCMP, quân đội Iran đang chuẩn bị cho một cuộc tập trận với nội dung đánh chìm tàu sân bay tương tự như đã tiến hành năm 2015.

SCMP nhận định, dựa vào thời điểm Iran di chuyển tàu sân bay giả ra biển, cuộc tập trận có thể là cách đáp trả trực tiếp của Iran đối với việc tiêm kích F-15 của Mỹ áp sát máy bay dân dụng nước này hồi tuần trước. Vụ việc khiến một số hành khách trên máy bay Iran bị thương.

Truyền thông nhà nước Iran cùng các quan chức Iran chưa lên tiếng về thông tin trên.

Hạm đội 5 của hải quân Mỹ đóng ở Bahrain, vốn tuần tra các tuyến đường thủy Trung Đông, chưa phản hồi.

Ảnh vệ tinh cho thấy xuồng cao tốc Iran (phía trên bên trái) đang tiếp cận mô hình tàu sân bay của Mỹ. Ảnh: AP

Tàu sân bay giả này được mô phỏng giống tàu sân bay USS Nimitz của Mỹ. Tàu Nimitz thường xuyên đi vào Vịnh Ba Tư từ eo biển Hormuz.

USS Nimitz vừa đi vào vùng biển Trung Đông cuối tuần trước từ Ấn Độ Dương, có khả năng thay thế tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower ở Biển Ả Rập.

Hiện chưa rõ khi nào hoặc liệu tàu Nimitz có đi qua eo biển Hormuz hay không trong thời gian tàu này ở Trung Đông.

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ được triển khai hồi năm ngoái khi căng thẳng Washington-Tehran bắt đầu dâng cao.

USS Abraham Lincoln ở Biển Ả Rập nhiều tháng trước khi đi qua eo biển Hormuz. Tàu USS Dwight D. Eisenhower đã đi qua eo biển Hormuz hồi đầu tuần trước.

Bản mô phỏng tàu sân bay Mỹ mang theo 16 mô hình tiêm kích, theo hình ảnh vệ tinh của Maxar Technologies. Tàu này dường như dài khoảng 200 m, rộng 50 m. Tàu sân bay USS Nimitz thực tế dài hơn 300 m và rộng 75 m.

Mô hình này rất giống với một mô hình từng được sử dụng hồi tháng 2-2015 trong cuộc tập trận quân sự của Iran mang tên “Great Prophet 9” (Nhà tiên tri vĩ đại 9).

Trong cuộc tập trận đó, xuồng cao tốc của Iran bắn súng máy, phóng rocket vào tàu sân bay giả. Tên lửa đối hạm sau đó đã tấn công và phá hủy mô hình tàu sân bay.

Mùa hè năm ngoái là thời điểm chứng kiến hàng loạt cuộc tấn công và sự cố làm tăng nhiệt căng thẳng giữa Mỹ và Iran. Căng thẳng lên đến đỉnh điểm với việc máy bay không người lái của Mỹ tấn công hạ sát Tướng Qassem Soleimani – chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran gần sân bay quốc tế Baghdad (Iraq) hôm 3-1.

Iran sau đó đã trả đũa bằng một cuộc tấn công tên lửa đạn đạo, khiến hàng chục lính Mỹ đồn trú tại Iraq bị thương.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm