Iran đổi tên đồng nội tệ, bỏ 4 số không ở mệnh giá mới

Cụ thể, đồng rial hiện hành của Iran sẽ được đổi tên thành toman. Mỗi đồng toman sẽ có giá trị tương đương 10.000 rial theo hệ thống mới.

“Các nhà lập pháp đã chấp thuận dự luật loại bỏ bốn số không khỏi đồng tiền quốc gia” - hãng tin ISNA đưa tin. Dự luật còn phải được Hội đồng Giám hộ - cơ quan giám sát Quốc hội Iran - thông qua trước khi nó có hiệu lực.

Truyền hình Iran cho biết Ngân hàng Trung ương Iran sẽ có hai năm để thực hiện sự thay đổi này, tức thu hồi đồng rial và phát hành đồng toman.

Đại dịch COVID-19, vốn từng biến Iran thành tâm dịch của khu vực Trung Đông, dường như đóng vai trò quyết định đến việc đổi tên và định giá lại đồng tiền của nước Cộng hòa Hồi giáo, theo báo The New York Times.

Đồng rial của Iran. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Ý tưởng định giá lại đồng nội tệ Iran đã được đưa ra hồi năm 2008 nhưng chỉ giành được sự ủng hộ sau năm 2018, khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký hồi năm 2015 giữa Iran với các cường quốc và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt khiến đồng rial mất giá đến 60%.

Chính quyền Iran đã bác bỏ quan điểm cho rằng việc định giá lại đồng tiền có thể bù đắp cho những tác động tiêu cực do các biện pháp trừng phạt của Mỹ gây ra cho nền kinh tế quốc gia, theo đài Press TV.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng động thái này có thể phát huy hiệu quả trong khuôn khổ một loạt biện pháp được chính phủ Iran áp dụng nhằm cải thiện các chỉ số kinh tế trong nước và đa dạng hóa nền kinh tế khỏi nguồn thu từ dầu mỏ.

Theo các website hối đoái, đồng nội tệ Iran được giao dịch với tỉ giá 156.000 rial đổi 1 USD trên thị trường không chính thức vào ngày 4-5.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm