Iran: Đe dọa dùng vũ lực của Mỹ bị phủ bụi nhiều năm, vô ích

Iran kịch liệt lên án lời đe dọa dùng vũ lực chống lại nước này của một quan chức Mỹ. Iran mô tả đây là phương án đã bị phủ bụi trên bàn của các tổng thống Mỹ trong nhiều năm. 

Ông Brian Hook, Đặc phái viên của Mỹ về Iran cho hay Mỹ sẵn sàng dùng vũ lực chống lại Iran nếu đó là những gì cần thiết để ngăn nước này mua vũ khí hạt nhân, theo hãng tin Sputnik.

Ông Brian Hook, Đặc phái viên của Mỹ về Iran. Ảnh: AP

“Chúng tôi đã rất rõ ràng, Tổng thống cũng nói rất rõ rằng Iran sẽ không bao giờ có được vũ khí hạt nhân. Phương án quân sự vẫn luôn được tính đến”- ông Hook nói với kênh Channel 13 News của Israel.

“Tôi cho rằng người Israel và người Mỹ cũng như cộng đồng quốc tế nên biết rằng Tổng thống Donald Trump sẽ không bao giờ cho phép họ có được vũ khí hạt nhân”- ông Hook nói tiếp.

Ông Hook đưa ra cảnh báo trên trong bối cảnh Mỹ hối thúc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) gia hạn lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran trước khi hết hạn vào tháng 10.

Mỹ muốn kéo dài lệnh cấm vận này vô thời hạn vì tuyên bố Iran nhiều lần vi phạm lệnh cấm. Tuy nhiên, lời kêu gọi này của Mỹ vấp phản đối của một số nước thành viên HĐBA, trong đó có Nga và Trung Quốc.

Hồi tháng 1, Ngoại trưởng Iran Zarif từng đe dọa rút Iran khỏi Hiệp ước không phổ biến hạt nhân nếu LHQ gia hạn lệnh cấm vận vũ khí. 

Đáp trả tuyên bố của quan chức Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi hôm 1-7 kịch liệt lên án những lời đe dọa này là “vô căn cứ và vô ích”, theo kênh Press TV.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi. Ảnh: PRESS TV

Ông Mousavi nhấn mạnh phương án quân sự của Mỹ nhằm vào Iran là “phương án đã bị phủ bụi trên bàn các đời tổng thống Mỹ trong nhiều năm".

Ông Mousavi tuyên bố mối đe dọa thực sự cho khu vực là sự hiện diện gây bất ổn và phá hoại của Mỹ trong khu vực, vốn biến Trung Đông thành nhiều căn cứ quân sự.

Ông Mousavi tiếp tục chỉ ra nỗ lực “tuyệt vọng” của Mỹ nhằm thuyết phục các thành viên HĐBA LHQ gia hạn lệnh cấm vận vũ khí với Iran.

“Ông Brian Hook đã tổ chức tham vấn về lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran trong khi đất nước ông ta và nhiều quốc gia đồng minh của Mỹ sở hữu hàng trăm bom nguyên tử và các vũ khí hủy diệt khác. Những nước này cũng không hợp tác với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế và các tổ chức quốc tế khác”- ông Mousavi lưu ý.

Đại diện Bộ Ngoại giao Iran cho hay Washington thực tế đã biến khu vực thành thùng thuốc súng với việc bán hàng loạt vũ khí và thiết bị hiện đại cho các đồng minh trong khu vực. Những vũ khí này vẫn đang được sử dụng để chống lại người dân Yemen, Palestine, Iraq, Syria và các quốc gia khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm