Iran chuyển 11 tấn nguyên liệu hạt nhân làm giàu đến Nga

Động thái trên đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc giải trừ hạt nhân kể từ sau thỏa thuận lịch sử ngày 14-7 của Iran với các cường quốc.
Theo thỏa thuận hạt nhân, Hoa Kỳ, một số nước Liên minh châu Âu và Liên Hiệp Quốc sẽ gỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Iran với điều kiện nước này chấp nhận một chương trình giải trừ hạt nhân dài hạn.

Điều khoản quan trọng của thỏa thuận là cam kết của Tehran giảm kho dự trữ uranium xuống thấp dưới 300 kg. Đây là mức uranium an toàn đảm bảo rằng Iran không thể sản xuất vũ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, Manhattan, New York (Theo Reuters) 

"Chuyến tàu chở nguyên liệu uranium làm giàu 20% chưa qua sử dụng tại các lò phản ứng tại Tehran đến Nga. Việc di dời nguyên liệu được làm giàu ra khỏi Iran là bước tiến quan trọng của Tehran hướng tới cam kết duy trì lượng uranium ở mức an toàn", ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết.
“Với việc vận chuyển uranium làm giàu cấp thấp cho Nga, Iran sẽ mất gấp ba thời gian nếu muốn sản xuất đủ nhiên liệu chế tạo bom”, ông Kerry nói thêm. Nghĩa là họ sẽ phải mất đến khoảng 6 tháng thay vì 2-3 tháng như trước đây để có đủ nguyên liệu chế tạo một quả bom nguyên tử.
Và khi thực hiện đầy đủ thỏa thuận giải trừ hạt nhân, Iran sẽ phải tiêu tốn một năm thời gian cho nguyên liệu nếu có ý định chế tạo bom nguyên tử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm