Iran chỉ trích Mỹ xây dựng lực lượng tại Vùng Vịnh

Phát biểu trong cuộc họp nội các ngày 14-8, Tổng thống Rouhani nhấn mạnh các quốc gia Vùng Vịnh có thể tự xử lý an ninh và kêu gọi một sự đoàn kết các quốc gia trong khu vực, theo đài Al-jazeera.

"Tất cả cuộc thảo luận về việc thành lập một liên minh mới ở Vịnh Ba Tư và biển Ô-man sẽ không thực tế" - ông Rouhani nói. "Nó sẽ không giúp ích cho an ninh của khu vực. Không cần sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài để đảm bảo an ninh".

Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhấn mạnh không cần sự hiện diện của nước ngoài tại khu vực Vùng Vịnh. Ảnh: REUTERS

"Cộng hòa Hồi giáo Iran sẵn sàng để đảm bảo an ninh của khu vực lịch sử bên cạnh các quốc gia trong khu vực vì điều đó đã được thực hiện trong suốt quá trình lịch sử” - ông Rouhani khẳng định.

Eo biển Hormuz đã trở thành điểm nóng giữa Washington và Tehran trong những tháng gần đây với việc Iran bị Mỹ cáo buộc phá hoại tàu chở dầu dọc theo tuyến vận chuyển thương mại trọng yếu này. Iran luôn phủ nhận mọi cáo buộc trên từ Mỹ.

Mỹ tuyên bố thành lập liên minh hải quân để chống lại "sự tấn công của Iran" và đã phải vật lộn để tìm các đồng minh châu Âu hỗ trợ.

Mỹ kêu gọi đồng minh tham gia hỗ trợ liên minh hải quân để đảm bảo an ninh khu vực eo biển Hormuz trước Iran. Ảnh: Al-jazeera

Cũng trong cuộc họp nội các Iran, Tổng thống Rouhani đã chế giễu các báo cáo gần đây rằng Israel cũng đang hỗ trợ lực lượng liên minh hải quân.

Ông Rouhani nói: "Chúng tôi có phản ứng rõ ràng với những thông tin này của Israel; người Israel đã đảm bảo an ninh của nơi họ đang ở rất tốt nhưng họ sẽ mang đến sự bất an, tàn sát và khủng bố ở bất cứ nơi nào họ có mặt".

Trước đó, Ngoại trưởng Israel thông báo rằng Israel đang cung cấp thông tin tình báo và viện trợ không xác định khác cho nhiệm vụ trong eo biển Hormuz.

Đáp lại người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nói rằng bất kỳ sự tham gia nào của Israel vào các nhiệm vụ hải quân sẽ là một "mối đe dọa rõ ràng" mà Iran sẽ có quyền đối đầu.

Theo Al-jazeera, Israel vẫn chưa chính thức xác nhận họ có chính thức tham gia vào liên minh hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm